"ทรัมป์" ยกเลิกหารือ "ปูติน" เหตุรัสเซียยึดเรือกองทัพยูเครน

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 61
06:28
209
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ยกเลิกหารือ "ปูติน" เหตุรัสเซียยึดเรือกองทัพยูเครน
รัสเซียและยูเครนแสดงแสนยานุภาพทางการทหารหลังจากความขัดแย้งยังคงยืดเยื้อ ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาประกาศยกเลิกแผนการพบปะกับผู้นำรัสเซียในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า “จากการที่รัสเซียยังไม่คืนเรือและปล่อยตัวลูกเรือยูเครน ผมจึงตัดสินใจแล้วว่าคงดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย หากจะยกเลิกกำหนดการพบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ตามที่เคยวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ แต่ผมคาดหวังว่าจะมีการประชุมซัมมิตที่มีความสำคัญอีกครั้งเร็วที่สุด เมื่อสถานการณ์นี้คลี่คลาย”

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ทรัมป์ออกมาขู่ว่าจะยกเลิกการพบปะกับปูตินระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำจี 20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่อาร์เจนตินาในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำนักข่าวในสหรัฐฯ รายงานว่า ทรัมป์เปลี่ยนใจประกาศยกเลิกการประชุมภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง หลังจากบอกกับผู้สื่อข่าวว่า  "มันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะหารือกัน"

ขณะที่ รัสเซียเปิดเผยภาพการติดตั้งขีปนาวุธแบบโจมตีจากพื้นดินสู่อากาศ รุ่น S-400 ในเขตไครเมีย ขีปนาวุธดังกล่าวมีศักยภาพโจมตีเป้าหมายที่อยู่สูงขึ้นไปในอากาศถึง 30 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 2,700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนกองทัพยูเครนเผยภาพการซ้อมรบทั้งทางบกและทางอากาศใกล้กับทะเลอาซอฟโดยจำลองสถานการณ์ที่รัสเซียรุกรานยูเครน ซึ่งผู้บังคับหน่วยรบร่วมของยูเครน ระบุว่า กำลังพลมีความพร้อมที่จะรับมือกับข้าศึกหากถูกโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง