"เกาหลีใต้" นิรโทษกรรมแรงงานไทยลักลอบทำงานแบบผิดกฎหมาย

สังคม
30 พ.ย. 61
18:11
2,489
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" นิรโทษกรรมแรงงานไทยลักลอบทำงานแบบผิดกฎหมาย
เกาหลีใต้ ถือเป็นอีก 1 ประเทศที่แรงงานส่วนใหญ่ในภาคอีสานนิยมเดินทางไปทำงานทั้งแบบถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย หรือผีน้อย ซึ่งในปีนี้เกาหลีใต้นิรโทษกรรมแรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองมาทำงานแบบผิดกฎหมาย ทำให้แรงงานไทยสมัครใจเดินทางกลับประเทศแล้วกว่า 2,000 คน

วันนี้ (30 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ปานบัวคำ และนางสุรีย์พร ชนะสะแบง สามีภรรยา ชาวจังหวัดอุดรธานี เดินทางไปสมัครทดสอบภาษา ก่อนไปทำงานภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งกระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครที่ จ.อุดรธานี โดยมีประชาชนหลายจังหวัดภาคอีสานสนใจลงทะเบียนสมัครกว่า 10,000 คน

 

 

 

นายสุชาติ เปิดเผยว่า เคยเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมายกว่า 2 ปี การที่ต้องอยู่อย่างหลบซ่อนและเสี่ยงต่อการจับกุม ทำให้เมื่อประเทศเกาหลีใต้มีโครงการนิรโทษกรรมแรงงานที่ลักลอบมาทำงานแบบผิดกฎหมาย จึงสมัครใจเดินทางกลับประเทศ

 

 

 

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้แบบถูกกฎหมายกว่า 60,000 คน โดยกรมจัดหางานจะจัดส่งไปทำงานอย่างถูกต้องปีละ 5,000-6,000 คน แต่เนื่องจากการคัดเลือกต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานของเกาหลีใต้ อาจต้องใช้เวลานาน ทำให้แรงงานบางส่วนลักลอบไปทำงานแบบผิดกฎหมาย ซึ่งเสี่ยงต่อการจับกุม

 

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังระบุว่า ปัจจุบันเกาหลีใต้ได้นิรโทษกรรมแรงงานที่ลักลอบทำงานแบบผิดกฎหมาย ทำให้ขณะนี้มีแรงงานไทยสมัครใจเดินทางกลับประเทศแล้วกว่า 2,000 คน ทางการเกาหลีใต้เปิดนิรโทษกรรมไปจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งแรงงานที่สมัครใจเดินทางกลับจะไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ และสามารถเดินทางไปทำงานประเทศเกาหลีใต้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง