ทปอ.ยืนยันระบบลงทะเบียน TCAS ปี 2562 ไม่ล่ม

สังคม
2 ธ.ค. 61
19:59
2,940
Logo Thai PBS
ทปอ.ยืนยันระบบลงทะเบียน TCAS ปี 2562 ไม่ล่ม
เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) เป็นวันแรกที่ให้ลงทะเบียน TCAS ปีการศึกษา 2562 แต่จำนวนหนึ่งสมัครผ่านออนไลน์ไม่สำเร็จ ขณะที่ ทปอ.ยืนยันระบบไม่ล่ม แต่ยอมรับว่านักเรียนที่สมัครไม่ผ่านมีกว่า 12,000 คน เพราะกรอกข้อมูลผิด ต้องกรอกสมัครใหม่วันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.)

วันนี้ (2 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนบางส่วนโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ เพื่อสะท้อนถึงปัญหาระบบลงทะเบียน TCAS ปีการศึกษา 2562 เช่น ไม่มีข้อมูลผู้สมัครในระบบ ไม่ได้รับอีเมลตั้งรหัสผ่าน ชื่อ นามสกุล ชื่อโรงเรียนผิด และเข้าระบบไม่ได้ ซึ่งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดระบบลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อให้นักเรียนที่ต้องการสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS ต้องเข้ามาแสดงตน และยืนยันข้อมูลในระบบกลางการคัดเลือกไว้ก่อน

 

 

 

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ทปอ.กล่าวว่า วันแรกของการเปิดระบบลงทะเบียน มีผู้สมัครทั้งหมด 129,919 คน สมัครสำเร็จ 117,065 คน ส่วนผู้ที่สมัครไม่ได้ประมาณ 12,000 คน เกิดจากปัญหา เช่น ผู้สมัครกรอกข้อมูลปีการศึกษาที่เรียนจบผิด ดังนั้น ต้องเข้ามาสมัครใหม่ ส่วนกรณีชื่อ-นามสกุลไม่ตรงกับฐานข้อมูล ให้นักเรียนสมัครลงทะเบียนใหม่ ในวันที่ 3 ธ.ค.เวลา 09.00 น. โดยถ่ายรูปพร้อมบัตรประชาชนส่งมาให้ ทปอ. และให้ประสานโรงเรียนเพื่อแก้ไขข้อมูลที่ถูกต้อง ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าระบบลงทะเบียนไม่ได้ล่ม เพราะจากกราฟแสดงจำนวนผู้สมัครในช่วงเวลาต่างๆ พบว่าสามารถเข้ามาในระบบได้ ซึ่ง ทปอ.ได้เตรียมระบบไว้บนเซิร์ฟเวอร์จำนวนหนึ่งแล้ว

 

 

 
ทั้งนี้ ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน ทำให้นักเรียนไม่สามารถลงทะเบียนได้ เป็นข้อมูลที่ ทปอ.ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 

ส่วนกรณีผู้สมัครไม่มีชื่ออยู่ในฐานข้อมูลให้แนบรูปถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมใบ ปพ.1 ส่งมาที่ ทปอ. เพื่อรอการลงทะเบียนและการอนุมัติ ส่วนผู้ที่เรียนจบปีการศึกษา 2561 ขอแก้ไขเกรด GPAX 5 ภาคเรียน ต้องกลับไปแก้ไขที่โรงเรียน ซึ่ง ทปอ.จะส่งข้อมูลให้กับมหาวิทยาลัย สำหรับปัญหารหัส OTP ที่แจ้งผ่านอีเมลล่าช้า ทปอ.ได้ยกเลิกการยืนยันตัวตน ด้วยการใส่รหัส OTP แล้ว ผู้สมัครสามารถลงทะเบียนด้วยอีเมล และตั้งรหัสผ่านได้เอง โดยสามารถลงทะเบียน TCAS ได้ 2 ช่องทาง คือ www.mytacs.com และ www.student.mytcas.com

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง