เร่งรื้อบ้าน ! เปิดทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 61
11:48
1,651
Logo Thai PBS
เร่งรื้อบ้าน ! เปิดทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2
เจ้าหน้าที่เมียนมา ยังตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะเข้ารื้อถอนบ้าน 6 หลัง เพื่อก่อสร้างทางหลวง เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมยืนยัน มีการเจรจากับชาวบ้านเพื่อขอเวนคืนที่ดินหลายครั้ง จ่ายค่าชดเชยแต่ได้รับการปฏิเสธ

วันนี้ (3 ธ.ค.2561) ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ยังคงตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย บริเวณชุมชนหมู่ที่ 5 จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

หลังจากเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ทางหลวงเมียนมา นำเครื่องจักรเข้ารื้อถอนบ้าน 6 หลัง เพื่อก่อสร้างทางหลวงระยะทาง 5 กิโลเมตร เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่ล่าช้ากว่า 1 ปี

การเข้ารื้อถอนบ้านครั้งนี้ ทำให้เจ้าของบ้านชาวเมียนมาไม่พอใจ พยายามรวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรม พร้อมกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย

นายอูเปียว ซอโก่โก่ นายอำเภอเมืองเมียวดี กล่าวว่า ทางการได้เจรจาชาวบ้านที่เป็นเจ้าของที่ดินถึง 3 ครั้ง โดยพร้อมที่จะจ่ายเงินชดเชย ทั้งค่าที่ดิน ค่าบ้าน และค่าขนย้าย แต่ได้รับการปฏิเสธล่าสุดได้เจร จาอีกครั้งเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านยังยืนยันไม่ยอมให้รื้อบ้าน ทั้งนี้การชุมนุม ต่อต้าน ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่รื้อถอน อาจทำให้ชาวบ้าน ต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายด้วย

ขณะที่นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก 2  กล่าวว่า หลังเจ้าหน้าที่เมียนมา เคลียร์พื้นที่ฝั่งเมียนมาแล้วเสร็จ ฝ่ายไทยก็จะเร่งสร้างถนนโดยเร็วที่สุดคาดว่า จะใช้เวลา  2 - 3 เดือน

สำหรับการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ฝ่ายไทยใช้งบประมาณ จำนวน 3,600 ล้านบาท โดยสร้างสะพานใหญ่ 1 แห่ง สะพานเล็ก 9 แห่ง และด่านพรมแดนไทย-เมียนมา รวมทั้งถนน ทั้ง ฝั่งไทยและ เมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง