"อัศวิน" ยืนยันลาออกบอร์ด สปสช.ไม่เกี่ยวปมยื่นบัญชีทรัพย์สิน

สังคม
4 ธ.ค. 61
12:25
1,435
Logo Thai PBS
"อัศวิน" ยืนยันลาออกบอร์ด สปสช.ไม่เกี่ยวปมยื่นบัญชีทรัพย์สิน
ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันลาออกจากบอร์ด สปสช.ไม่ได้มาจากเหตุผลเรื่องการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพราะช่วงที่เป็นข้าราชการตำรวจได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินมาตลอดเวลา 21 ปี และพอมาเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.กับผู้ว่าฯ กทม.ได้ยื่นเช่นกัน แต่ที่ลาออก เพราะที่ผ่านมาทำงานไม่เต็มที่

วันนี้ (4 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประกาศของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ให้คณะกรรมการบริหารองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้น ทำให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ยื่นลาออกจากกรรมการ สปสช.ไปแล้ว 4 คน เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานว่า มีกรรมการ สปสช.ยื่นใบลาออกเพิ่มอีก 2 คน คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทำหนังสือขอลาออกไปตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนอีกคนเป็นกรรมการสัดส่วนจากสภาเภสัชกรรม โดยเหตุผลของการลาออกของผู้แทนจากสภาเภสัชกรรมนั้น สืบเนื่องจากกรรมการสภาเภสัชกรรม จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จึงขอลาออก และมีผลเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้กรรมการ สปสช.ลาออกรวมแล้ว 6 คน

 

 

 

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงกรณีลาออกจากบอร์ด สปสช.ว่า สาเหตุเป็นเพราะไม่เคยร่วมประชุมโดยตรง แต่ได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องเป็นตัวแทนร่วมประชุม บางครั้งก็ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จึงคิดว่าหากทำได้ไม่เต็มที่ ก็น่าจะลาออก ทั้งนี้ ยังเห็นว่าควรให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถโดยตรงเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนตนเองด้วย โดยสัดส่วนของบอร์ด สปสช.จะต้องมีผู้แทนจาก กทม.ร่วมเป็นคณะกรรมการ 1 คน ทาง กทม.มีรองปลัด กทม.เป็นแพทย์ถึง 2 คน จึงมอบหมายให้ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ หรือ นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัด กทม.เข้าไปเป็นกรรมการแทน เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับด้านการแพทย์และอนามัยโดยเฉพาะ ซึ่งการลาออกจึงไม่เกี่ยวข้องการกับยื่นทรัพย์สินแต่อย่างใด เพราะช่วงที่เป็นข้าราชการตำรวจได้ยื่นทรัพย์สินมาตลอดเวลา 21 ปีแล้ว ช่วงที่เป็นรองผู้ว่าฯ กทม.กับผู้ว่าฯ กทม.ยังยื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ด้วย ทั้งนี้ ได้ชี้แจงกับบอร์ด สปสช.ไปแล้วว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะต้องรายงานและยื่นบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว โดยยืนยันว่ามีความโปร่งใสในการยื่นบัญชีทรัพย์สินมาตลอด ไม่ใช่เพิ่งจะมายื่นตอนมีกระแสตอนนี้

 

 

 

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ยังไม่มีมาตรการหรือคำสั่งเพิ่มเติมในการขยายระยะเวลาการบังคับใช้ออกไปอีกครั้ง มีแต่เพียงคำสั่งเดิม เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยให้ยืดระยะเวลาการบังคับใช้ออกไป 60 วันในกลุ่มที่กำหนดไว้ ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีแน่นอน เพราะที่ผ่านมาได้มีการประกาศชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีบอร์ด สปสช.ลาออกนั้น มองว่าเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล

ขณะนี้ มีรายงานว่า กรรมการในบอร์ดสุขภาพอื่นๆ พากันลาออกอีกจำนวนมาก ทั้งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ทุกคนกำลังรออยู่ ป.ป.ช.จะปรับเปลี่ยนประกาศอย่างไรบ้าง จะให้เปิดเผยต่อสาธารณชนหรือไม่ คาดว่าน่าจะชัดเจนภายในเดือน ธ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง