เล็งใช้ภาษีบังคับเลิกใช้โฟม -ตั้งเป้าลดถุงพลาสติกปีนี้ 3,600 ล้านใบ

สิ่งแวดล้อม
4 ธ.ค. 61
16:08
1,589
Logo Thai PBS
เล็งใช้ภาษีบังคับเลิกใช้โฟม -ตั้งเป้าลดถุงพลาสติกปีนี้ 3,600 ล้านใบ
ทส.คาดวันนี้ทั่วไทยลดใช้ถุงพลาสติกได้ 20 ล้านใบ ตั้งเป้าตลอดทั้งปีลดได้ 3,600 ล้านใบ พร้อมเล็งเป้าหมายต่อไปกลุ่มตลาดสดและร้านค้าทั่วไป เนื่องจากยังเป็นแหล่งที่ใช้เยอะ พร้อมเล็งหามาตรการทางภาษีบังคับเลิกใช้โฟม ขณะที่บรรยากาศคนหันใช้ถุงผ้าคึกคัก

วันนี้ (4 ธ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมนำถุงผ้าขาวม้าที่ได้รับมอบจากการลงพื้นที่มาร่วมบริจาคให้กับพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อรวบรวมนำไปมอบในโครงการรับบริจาคถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งได้รณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศวันแรก เนื่องในงานวันสิ่งแวดล้อมไทย

ขณะที่การจัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยที่อิมแพ็คฟอรัม เมืองทองธานี มีภาครัฐและเอกชนที่ลงนามในการร่วมลดใช้ถุงพลาสติกเบื้องต้น 55 แห่ง บางส่วนมาร่วมจัดกิจกรรมออกบูธแจกถุงผ้าให้กับผู้มาร่วมงานรวมทั้งการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นกล่องกระดาษจากเยื่อพืชธรรมชาติทดแทนการใช้กล่องโฟม ที่ย่อยสลายได้เองภายใน 40 วัน และการใช้ปิ่นโตใส่อาหาร 

 

 

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับโครงการชุมชนปลอดขยะปี 2561 รวม 31 รางวัลในจำนวนนี้มีรางวัล ระดับประเทศ 3 รางวัล ให้กับชุมชนบ้านสวัสดิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลกลันทา จ.บุรีรัมย์ ชุมชนบ้านหนองวิไล เทศบาลตำบลเขมราฐ จ.อุบลราชธานี และชุมชนหมู่ที่ 4 โนนดินแดง เทศบาลตำบลโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ 

ทั้งนี้ ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้ร่วมมอบรางวัลโครงการชุมชนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน(สะอาดบุรี) ระดับประเทศให้กับชุมชนบ้านระเบิกขาม และชุมชนบ้านหนองขาย่าง องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด จ.บุรีรัมย์  

 

 

นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงได้วางมาตรการในการลดขยะจากถุงพลาสติกและโฟมในหน่วยงานราชราชการ โดยกำหนดตัวชี้วัดจากหน่วยราชการว่าขยะที่ส่งออกไปกำจัดในแต่ละวันเท่าไหร่ มีโฟมเท่าไหร่ ขยะพลาสติกเท่าไหร่ และยังอยู่ในระหว่างการประเมิน 

ปีนี้ ทส.ตั้งเป้าจะลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 3,600 ล้านใบทั่วประเทศ จากตัวเลขการใช้ปัจจุบันที่มีสูงถึง 45,000 ล้านใบ และเป็นขยะตกค้าง 2 ล้านตันต่อปี บางห้างใช้ถุงกระดาษทดแทนแล้วรับน้ำหนักถึง7 กิโลกรัม โดยคาดว่าเฉพาะวันนี้จะลดถุงพลาสติกได้ถึง 20 ล้านใบ  

เป้าหมายตลาดสดใช้ถุงพลาสติกสูงถึง 1.8 หมื่นล้านใบ


นายวิจารย์ กล่าวว่า เป้าหมายต่อไปคือกลุ่มตลาดสดที่พบมีปริมาณขยะถุงพลาสติก 18,000 ล้านใบต่อปีที่ส่วนใหญ่ผู้ซื้อจะได้รับถุงพลาสติกครั้งละหลายๆใบในการจ่ายตลาดเพียงแค่ครั้งเดียว วิธีการทำอย่างไรถึงจะให้ใส่ของร่วมกัน และลดขยะพลาสติกในตลาดสด ถ้าจำเป็นอาจจะนำถุงขนาดใหญ่ไปใส่แทน ยอมรับว่าทั้งผู้รับและผู้ให้จะต้องให้ความร่วมมือกัน และสร้างวัฒนธรรมปฏิเสธการรับและลดใช้ถุงจึงจะสำเร็จ 

รัฐบาลเห็นความสำคัญปัญหาขยะพลาสติก คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ตั้งอนุกรรม การจัดการขยะพลาสติก มีการพูดคุยกันระหว่างภาคเอกชน ผู้ใช้และผู้ค้าว่าในอนาคตจะพิจารณาสินค้าที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่นหลอด จานพลาสติก ซึ่งหลายประเทศเริ่มเลิกใช้แล้วแต่ของไทย ต้องทำแผน และกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน

 

ส่วนมาตรการจ่ายภาษีซื้อถุงพลาสติก นายวิจารย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคณะอนุกรรมการจัดการขยะพลาสติก กำลังพิจารณาว่ามาตรการทางภาษีจะนำใช้ได้อย่างไร โดยเฉพาะระยะต่อไปน่าจะต้องเริ่มดำเนินต่อจากถุงพลาสติก คือ กรณีของโฟมใส่อาหาร ต่อไปนี้จะต้องลดลงให้ได้ชัดเจน และถ้ายังลดไม่ได้ จำเป็นต้องนำมาตรการทางภาษีเข้ามาใช้อย่างจริงจัง 

แต่ทั้งหมดจะพยายามรณรงค์ให้ลดการใช้ลงก่อน เพราะตอนนี้มีทางเลือกลดการใช้กล่องโฟม โดยใช้กล่องใส่อาหารกระดาษทีทำจากวัสดุธรรมชาติ กล่องพลาสติก ซึ่งอาจจะมีราคาแพงกว่ากล่องโฟม แต่จะต้องพยายามลดให้ได้ และรวมถึงพลาสติกที่ย่อยยาก ต้องนำมาตรการทางเศรษฐศาสตร์มาใช้

ทังนี้ บรรยากาศประชาชนมาร่วมกิจกรรมงานวันสิ่งแวดล้อมไทย จำนวนมาก บางส่วนหลังจากรับถุงผ้าแล้วต่างถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมกับโชว์ถุงผ้าที่ถือมาร่วมงานวันสิ่งแวดล้อมไทยกันอย่างคึกคัก

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ต้องสร้างจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก ใช้ถุงผ้า-ลดขยะ 

โพลไทยพีบีเอสชี้ ปชช.ส่วนใหญ่พร้อมงดใช้ถุงพลาสติก  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง