เปิดประวัติ "เปี๊ยก พิศาล" พระเอกสุดโหดในตำนาน

Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "เปี๊ยก พิศาล" พระเอกสุดโหดในตำนาน
ถ้าเป็นละครจอแก้วที่มีคำการันตีความโหดอย่าง ทมิฬ ซาตาน หรือเถื่อน แทบจะรู้ทันทีว่าเรื่องนี้ "เปี๊ยก พิศาล" นำแสดงแน่นอน เพราะเป็นพระเอกจอมซาดิสต์ที่ตบจูบ จนผู้ชมประทับใจ การจากไปกะทันหันด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ทำให้ลูกหลานในวงการบันเทิงสุดอาลัย

เป็นพ่อสุดโหดที่ต้องรับมือกับทั้งลูกชาย และนางเอกสุดอ่อนโยน "จิ๊ก เนาวรัตน์" แค่การันตีพระนางก็ขายดี จนภาพยนตร์เรื่อง "มนต์รักอสูร" ของ ม.จ.ทิพยฉัตร ฉัตรชัย เร่งถ่ายทำเพียง 9 วัน และออกฉายทันที เพราะพระเอกขาโหดกำลังคิวทอง ดูได้จากการกวาดบทพระเอกในช่วง 10 ปีหลัง

ต้นร้ายปลายดี คือพระเอกในแบบฉบับ "เปี๊ยก พิศาล อัครเศรณี" เมื่อนึกถึงบทบาทพระเอกจอมโหด แต่ท้ายสุดกลับดีจนนางเอกใจอ่อน นี่เป็นบทบาทสุดมันในเรื่อง "อุ้งมือมาร" ที่แสดงคู่กับ นาตยา แดงบุหงา เมื่อ 36 ปีก่อน ซึ่งถือเป็นนางเอกคู่ขวัญอีกคนที่เคยประทับรอยมือ รอยเท้าใกล้กันที่หอภาพยนตร์ ศรีศาลายา เมื่อ 5 ปีก่อน

 

 

 

 

นอกจากฝีมือแสดงทั้งจอเงิน จอแก้ว "เปี๊ยก พิศาล" ยังได้รับยกย่องเป็นครูของคนในวงการ เพราะทั้งเขียนบท โฆษก นักพากย์ และยังเป็นผู้กำกับตัวจริง เพราะมีผลงานกำกับละครวิทยุกว่า 70 เรื่อง ละครโทรทัศน์กว่า 100 เรื่อง ภาพยนตร์กว่า 40 เรื่อง

ในฐานะผู้กำกับรุ่นใหญ่ยังปั้นดาวไว้หลายดวง เช่น พีท ทองเจือ ส่วนบอย ปกรณ์ ยังฝากฝีมือแสดงเรื่องแรกบนจอแก้วกับผู้กำกับดัง และยังปั้นลูกสาว "อ้อม พิยดา" จนเป็นนางเอกอีกคนของวงการบันเทิงไทย

 

 

 

"เปี๊ยก พิศาล" ยังศรัทธาในเส้นทางธรรม เคยบวชแบบ 2 ประเพณีที่วัดทรงธรรมวรวิหาร ย่านพระประแดง เพราะส่วนหนึ่งศรัทธานับถือหลวงพ่ออุตตมะ และผูกพันกับวิถีมอญที่กาญจนบุรี เพราะเคยไปถ่ายทำละครเป็นประจำ

ก่อนหน้านี้ เปี๊ยก พิศาล ป่วยหลอดเลือดหัวใจตีบ จึงมอบงานกำกับให้ลูกชาย โอ อัครพล อัครเศรณี ดูแลแทนหลายเรื่อง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เปี๊ยก พิศาล มีอาการปวดหลังอย่างหนัก ประกอบกับเป็นโรคหัวใจ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่อาจรั้งชีวิตอดีตดาวดังได้ เสียชีวิตในวัย 73 ปี ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว โดยกำหนดการรดน้ำศพ เปี๊ยก พิศาล จะมีขึ้นในวันนี้ และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมถึงวันที่ 11 ธ.ค. เวลา 19.00 น. งดสวดวันที่ 5 ธ.ค. ณ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร

 

 

 

งานล่าสุดในวงการบันเทิง ที่ได้เห็นหน้าพระเอกและผู้กำกับดัง คืองานมอบรางวัลทีวีสีขาวที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้น "พิศาล อัครเศรณี" พระเอก-ผู้กำกับชื่อดัง 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง