รัฐบาลฝรั่งเศสชะลอขึ้นภาษีเชื้อเพลิง

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 61
09:37
450
Logo Thai PBS
รัฐบาลฝรั่งเศสชะลอขึ้นภาษีเชื้อเพลิง
รัฐบาลฝรั่งเศสกลับลำชะลอแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง เพื่อคลี่คลายปัญหาความรุนแรงจากการประท้วงของกลุ่มเคลื่อนไหวเสื้อกั๊กเหลือง ท่ามกลางเสียงเตือนจากสมาชิกสภาว่าอาจไม่สามารถบรรเทาความโกรธแค้นของกลุ่มผู้ประท้วงได้

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2561 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภาฝรั่งเศสพากันแสดงความเห็นหลังรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ตัดสินใจชะลอแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงออกไปอีก 6 เดือน โดยเตือนว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจไม่เพียงพอที่จะบรรเทาความโกรธแค้นของกลุ่มเคลื่อนไหวเสื้อกั๊กเหลือง ที่ชุมนุมประท้วงต่อต้าน และก่อจลาจลในย่านใจกลางกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

คำเตือนของสมาชิกสภามีขึ้นหลังนายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ตัดสินใจชะลอแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง เพื่อคลี่คลายปัญหาความรุนแรง จากการประท้วงต่อต้านของกลุ่มเคลื่อไหวเสื้อกั๊กเหลือง นับเป็นการกลับลำครั้งสำคัญเป็นครั้งแรกของรัฐบาล ภายใต้การนำของประธานาธิบดีมาครง หลังเข้าบริหารประเทศมาได้เพียง 18 เดือน

นอกจากชะลอแผนการดังกล่าว นายฟีลิปยังเปิดเผยว่าจะมีการหารือมาตรการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือคนชั้นกลางที่ต้องพึ่งพารถยนต์ในการเดินทางไปทำงานและพักผ่อนท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง