ปรับเส้นทางการบิน "ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ" เริ่มวันนี้

เศรษฐกิจ
6 ธ.ค. 61
06:30
9,540
Logo Thai PBS
ปรับเส้นทางการบิน "ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ" เริ่มวันนี้
วิทยุการบินฯ ปรับปรุงเส้นทางบินมาตรฐาน เข้า-ออก สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพการบริหารจราจรทางอากาศ หวังลดการดีเลย์ รองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นวันละ 2,000 เที่ยว เริ่มวันนี้

วันนี้ (6 ธ.ค.61) นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นวันแรกที่วิทยุการบินฯ ปรับปรุงเส้นทางบินมาตรฐานสำหรับ เข้า-ออก ท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิบางส่วน เพื่อให้การจราจรทางอากาศคล่องตัว ลดความล่าช้าของเที่ยวบิน และขยายขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้น และยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ

สำหรับเส้นทางบินมาตรฐานสำหรับเข้า-ออก ที่ใช้อยู่เดิมของท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เป็นเส้นทางที่ใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.2559 ซึ่งรองรับปริมาณเที่ยวบินรวมของทั้งสองสนามบินวันละ 1,600 เที่ยวบิน ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าเส้นทางบินเดิมยังมีข้อจำกัด เช่น บางจุดมีปริมาณจราจรกระจุกตัวหนาแน่นเกินไป และบางจุดเป็นพื้นที่คอขวด ซึ่งส่งผลต่อความคล่องตัวของการจราจรทางอากาศ

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาปริมาณจราจรทางอากาศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณร้อยละ 6 ต่อปี ปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมือง รองรับเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 787 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับวันละ 998 เที่ยวบิน หรือรวมประมาณวันละ 1,800 เที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าการปรับปรุงเส้นทางจะสามารถรองรับเที่ยวบินได้วันละ 2,000 เที่ยว

ด้านนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มั่นใจว่าแผนจัดการจราจรทางอากาศใหม่จะไม่กระทบการให้บริการในช่วงนี้ เนื่องจากเที่ยวบินขณะนี้เป็นไปตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอนุมัติจนถึงเดือน ก.พ. ไม่มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน ซึ่งปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินให้บริการเฉลี่ยชั่วโมงละ 66 เที่ยวบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง