ฝรั่งเศสล้มเลิกแผนขึ้นภาษีน้ำมัน

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 61
06:31
866
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสล้มเลิกแผนขึ้นภาษีน้ำมัน
ผู้นำฝรั่งเศสตัดสินใจล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง หวั่นเหตุจลาจลรุนแรงขึ้น หลังกลุ่มเคลื่อนไหวเสื้อกั๊กเหลืองชุมนุมประท้วงจุดชนวนให้เกิดเหตุจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีของกรุงปารีส

วันนี้ (6 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตัดสินใจล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีเชื้่อเพลิงที่จุดชนวนให้เกิดเหตุจลาจลรุนแรงในกรุงปารีส เมื่อที่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา และสมาชิกรัฐสภาได้ออกเสียงลงมติรับรองการตัดสินใจของนายมาครงแล้ว

นายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวต่อที่ประชุมสภาว่าได้ถอนแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงออกจากกฏหมายงบประมาณปี 2019 แล้ว และรัฐบาลพร้อมที่จะเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหา

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศชะลอแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงออกไปอีก 6 เดือน เพื่อคลี่คลายปัญหาความรุนแรงจากการประท้วงกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง แต่สมาชิกสภาส่วนใหญ่เห็นว่ามาตรการดังกล่าวอาจไม่เพียงพอที่จะบรรเทาความโกรธแค้นของกลุ่มผู้ประท้วง โดยการชะลอแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเป็นการกลับลำครั้งสำคัญเป็นครั้งแรกของรัฐบาลนายมาครง ซึ่งบริหารประเทศมาได้เพียง 18 เดือน และต้องเผชิญปัญหาท้าทายจากการประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่เคลื่อนไหวระดมคนผ่านทางโซเชียลมีเดีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง