กรมอุทยานฯ ชี้แจงใช้ป่าเสื่อมโทรมเป็นลานจอด ฮ. รับนายกฯ

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ชี้แจงใช้ป่าเสื่อมโทรมเป็นลานจอด ฮ. รับนายกฯ
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ระบุ ใช้ป่าหญ้าคา-ไม่มีต้นไม้ใหญ่ ปรับเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์รับนายกรัฐมนตรีร่วมกิจกรรมปลูกป่า อ้างใช้ที่แค่ 4 ไร่ ไม่ใช่ 10 ไร่ และเป็นพื้นที่ยึดคืนจากนายทุน

จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ เรื่อง "ทำไมต้องปรับเกรดที่ดินรับ ฮ. นับ 10 ไร่ ที่โล่ใหญ่ชัยภูมิเพื่อให้นายกฯ มาปลูกต้นไม้เพียงต้นเดียว" ซึ่งมีสาระสำคัญคือการตำหนิการเจ้าหน้าที่ที่ปรับพื้นที่ป่าเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และตำหนินายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมโครงการ "ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ" ในวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดผลกระทบต่อป่าไม้

 

นายนพวงศ์ พฤษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า พื้นที่ที่ปรับเป็นลานจอด ฮ. เดิมเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ซึ่งเป็นที่เปิดโล่งและเป็นป่าหญ้าคา ไม่มีต้นไม้ใหญ่ โดยปรับพื้นที่เพียง 4 ไร่ ไม่ใช่ 10 ไร่ ตามที่กล่าวหา

ทั้งนี้ที่ดินบริเวณลานจอด ฮ. และที่ดินในโครงการ "ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ" ยึดคืนจากนายทุน จำนวน 13,000 ไร่ ซึ่งอดีตเคยมีการสัมปทานป่าไม้และสิ้นสุดการสัมปทานในปี 2532 ต่อมามีชาวบ้านเข้าไปใช้พื้นที่และขายต่อให้กับนายทุน กระทั่งมีนโยบายทวงคืนผืนป่า เจ้าหน้าที่จึงเจรจาขอพื้นที่คืน ซึ่งนายทุนที่ถือครองที่ดินส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงตน และทราบว่ามีการเคลื่อนไหวเพื่อดิสเครดิตเจ้าหน้าที่รัฐ

 

โครงการ “ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ” เป็นหนึ่งในโครงการประชารัฐ คนทั้งจังหวัดรู้ว่ามีการดำเนินการอย่างไร แต่มีเพียงกลุ่มน้อยที่ไม่เห็นด้วย ที่ผ่านมามีการปลูกต้นไม้กว่า 2.9 แสนต้น และทำฝาย 110 แห่ง ตั้งแต่เดือน ต.ค. ปี 2560 โดยมีประชาชนทั้งจังหวัดร่วมดูแลและเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนว่าไม่ได้เข้าพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม โดยมีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ห้ามร้องทุกข์กับนายกฯ ไม่เป็นความจริง เพราะพื้นที่จัดกิจกรรมมีการตั้งศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานรัฐรับเรื่องร้องทุกข์  ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถให้ประชาชนทั้งหมดขึ้นไป เพราะพื้นที่มีจำกัดและเส้นทางลำบาก แต่จังหวัดได้จัดตัวแทนจากหมู่บ้านต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง