กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง เดินหน้าประท้วงขับไล่ "ผู้นำฝรั่งเศส"

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 61
06:35
4,503
Logo Thai PBS
กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง เดินหน้าประท้วงขับไล่ "ผู้นำฝรั่งเศส"
ฝรั่งเศสระดมเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคงกว่า 80,000 นาย เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ หลังกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองประกาศจัดการประท้วงใหญ่ พรุ่งนี้ (8 ธ.ค.)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเอดัวร์ฟีลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศจะระดมเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคง 89,000 นาย ออกไปรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ 8,000 นาย จะตรึงกำลังรักษาความภัยในกรุงปารีส หลังกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองประกาศเดินหน้าจัดการประท้วงใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) แม้ว่ารัฐบาลจะล้มเลิกการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงไปแล้วก็ตาม

นายฟีลิป กล่าวว่า การระดมกำลังรักษาความปลอดภัยมีขึ้นเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ความรุนแรง เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนไม่ได้มาเพื่อประท้วงแต่ต้องการก่อความรุนแรง พร้อมทั้งเปิดเผยอีกว่าจะมีการนำหุ้มเกราะของกองทัพ 10 คันมาใช้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการนำรถหุ้มเกราะมาใช้ นับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลรุนแรงในย่านชานกรุงปารีสเมื่อ พ.ศ.2548

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะพยายามคลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรง ด้วยการยกเลิกแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง และประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย แต่กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือประกาศว่ายังไม่เพียงพอ และต้องการให้ประธานาธิบดีมาครงออกไปจากรัฐบาล ท่ามกลางความวิตกว่าแกนนำกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองจะก่อจลาจลรุนแรงระหว่างการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานทูตเตือนคนไทยเลี่ยงเดินทางไปปารีส พรุ่งนี้

ฝรั่งเศสล้มเลิกแผนขึ้นภาษีน้ำมัน

 ยืดเยื้อ! ประท้วงน้ำมันแพงในฝรั่งเศส เจ็บกว่า 100 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง