ธปท.ยันยังไม่ได้รับเรื่องแบงก์ขอเก็บ "ค่าธรรมเนียม" ถอนเงินสด

สังคม
7 ธ.ค. 61
12:17
1,767
Logo Thai PBS
ธปท.ยันยังไม่ได้รับเรื่องแบงก์ขอเก็บ "ค่าธรรมเนียม" ถอนเงินสด
ข้อเสนอของสมาคมธนาคารไทยที่ให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงินหน้าเคาน์เตอร์และกดเงินสดจากเครื่องเอทีเอ็ม ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าต้องพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริก

แนวคิดการเก็บค่าธรรมเนียมบริการถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มและการทำธุรกรรมหน้าเคาน์เตอร์ แม้จะเป็นธนาคารเดียวกัน เพื่อเร่งรัดสู่สังคมไร้เงินสด นำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดและยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากยังไม่ได้หารือแนวคิดดังกล่าวกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบลูกค้า ซึ่งแนวทางดำเนินการอาจออกมาในลักษณะประกาศหลักเกณฑ์และอัตราค่าธรรมเนียมกลาง ลักษณะคล้ายกับประกาศค่าธรรมเนียมพร้อมเพย์ แต่ในทางปฏิบัติธนาคารแต่ละแห่งยังสามารถแข่งขันกันได้ พร้อมย้ำว่าหลักเกณฑ์ที่ออกมาจะเป็นประโยชน์กับประเทศในระยะยาว

ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ยอมรับว่า รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารลดลงไปมากจากการแข่งขันยกเว้นค่าธรรมเนียมจ่าย-เติม-โอนเงิน จึงต้องพิจารณาหารายได้ค่าธรรมเนียมส่วนอื่นมาชดเชย ส่วนแนวคิดการทำตู้เอทีเอ็มสีขาว เพื่อลดต้นทุนบริหารเงินสดตู้เอทีเอ็มของธนาคารถูกชะลอออกไป เพราะกระทบรายได้ธนาคาร อีกทั้งธนาคารหันมาแข่งขันด้านโมบายแบงก์กิ้งเป็นหลัก

ขณะที่นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลโดยตรงจากสมาคมธนาคารไทย แต่ทราบว่ามีการหารือกันภายในสมาคมฯ และยืนยันว่าสมาคมธนาคารไทยต้องเสนอให้ ธปท.พิจารณาก่อน

ทั้งนี้ ธปท.จะพิจารณาถึงความพร้อมของบริการการเงินทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค รวมถึงโอกาสของการเข้าถึงการบริการทางการเงินของประชาชน ที่ต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ซึ่ง ธปท.ยืนยันต้องประเมินผลกระทบให้รอบคอบ เนื่องจากธนาคารต้องมีทางเลือกในการใช้บริการสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง