กกต.แจกใบเหลืองผู้สมัคร ส.ว. 158 คน

การเมือง
7 ธ.ค. 61
14:52
2,588
Logo Thai PBS
กกต.แจกใบเหลืองผู้สมัคร ส.ว. 158 คน
กกต.แจกใบเหลืองผู้สมัคร ส.ว. 158 คน หลังตรวจสอบแล้วขาดคุณสมบัติ ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือเครือญาติของนักการเมือง

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบระบบการคัดเลือก ส.ว. มีการตกหล่นของยอดผู้สมัครทั่วประเทศ โดยสรุปยอดผู้สมัครทั่วประเทศอย่างเป็นทางการมีทั้งสิ้น 7,215 คน แบ่งเป็นสมัครด้วยตัวเอง 6,706 คน และองค์กรเสนอชื่อ 509 คน และหลังปิดรับสมัครได้ตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ได้ตัดสิทธิไม่ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครจำนวน 158 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือเป็นเครือญาติกัน ซึ่งผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อ สามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 8 ธันวาคม

สำหรับการเลือกระดับอำเภอจะมีขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม แต่จากการประสานงานทางศาลฎีกา จะเร่งในการพิจารณาวินิจฉัย คาดว่าอย่างช้าจะเสร็จภายในวันที่ 14 ธันวาคม หรืออย่างเร็วอาจจะทันภายในวันที่ 12 ธันวาคม โดย กกต.จะจัดพิมพ์และแจกเอกสารการแนะนำให้กับผู้สมัครทุกคน

รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ว. เป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือก หากพบว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ก็จะลบรายชื่อผู้สมัครรายนั้นออกได้ทันที หรือแม้แต่เมื่อได้รับการเลือกเป็น ส.ว.แล้ว หากพบว่าขาดคุณสมบัติ ก็สามารถทำความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพการเป็น ส.ว.ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง