ชง ครม.เสนอ "ปุ๋ยประชารัฐ"ลดราคา 30 % เอาใจเกษตรกร

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 61
18:10
953
Logo Thai PBS
ชง ครม.เสนอ "ปุ๋ยประชารัฐ"ลดราคา 30 % เอาใจเกษตรกร
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอมาตรการลดราคาปุ๋ยร้อยละ 30 ให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาสัปดาห์หน้า หวังช่วยลดต้นทุนเกษตรกรกว่า 30 ล้านคน เล็งหากลไกสินเชื่อผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 30,000 แห่ง ให้เกษตรกรเข้าถึงปัจจัยการผลิตราคาถูก

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) การประชุมนัดพิเศษที่มีนายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อเร่งรัดนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หาแนวทางลดราคาปุ๋ยให้เกษตรกร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจุบันเกษตรกรประสบปัญหาปัจจัยการผลิตที่สูงโดยเฉพาะปุ๋ยเคมีที่จำเป็นต้องใช้ในการทำเกษตร ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ควรลดราคาปุ๋ยให้ถูกลง เพราะเป็นต้นทุนร้อยละ 30 ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันราคาปุ๋ยอยู่ในระดับสูงเนื่องจากต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิต

 

นายสนธิรัตน์ ระบุว่า รัฐบาลมีเป้าหมายให้เกษตรกรซื้อปุ๋ยถูกลงร้อยละ 30 โดยขอความร่วมมือผู้ผลิตปุ๋ยลดราคาปุ๋ยเคมีให้ถูกลง ใช้กลไกร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 30,000 แห่ง เป็นจุดจำหน่ายให้สหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็ง 700 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางผลิตปุ๋ยสั่งตัด และปุ๋ยผสม จำหน่ายให้สมาชิก นอกจากนี้ บริษัท ปตท. แสดงความสนใจที่จะเป็นผู้ผลิตปุ๋ยเพื่อช่วยเกษตรกรด้วย

ขณะเดียวกัน จะประสาน ธ.ก.ส. และเอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้กับเกษตรกรผ่านสหกรณ์การเกษตร และกรณีซื้อผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะมีกลไกในการให้สินเชื่อด้วย รวมทั้งให้กรมการค้าภายในไปหาแนวทางกำหนดราคาปลายทางสูงสุดว่าสามารถทำได้หรือไม่

มาตรการดังกล่าวจะเสนอให้ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะเร่งดำเนินการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ มีเกษตรกรได้ประโยชน์กว่า 30 ล้านคน สำหรับมูลค่าตลาดปุ๋ยเคมีปัจจุบันอยู่ที่ 98,000 ล้านบาล้านบาท ถ้าลดได้ร้อยละ 30 จะช่วยลดรายจ่ายปุ๋ยเคมีได้ประมาณ 30,000 ล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง