ซ้อมใหญ่พิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวฯ

สังคม
8 ธ.ค. 61
16:32
2,263
Logo Thai PBS
ซ้อมใหญ่พิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวฯ
ที่พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง พิธีเปิด"งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

ในเวลา 14.30 นาที ที่ผ่านมา หน่วยราชการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำผู้เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมซ้อมใหญ่เสมือนจริง ในพิธีเปิดงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนิน มาทรงเปิดงานด้วยพระองค์เองในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ณ พลับพลาพิธี พระลานพระราชวังดุสิต ทุกขั้นตอนในพิธีดำเนินการเช่นเดียวกับวันจริงทุกประการ

พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กราบบังคมทูลกล่าวถวายรายงาน จากนั้นเป็นการแสดง "สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ของกระทรวงวัฒนธรรม สะท้อนถึงวิถีคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำ ซึ่งเปรียบเหมือนสายโลหิตของชาติและเมื่อแพรคลุมป้ายงานอุ่นไอรักคลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ เปิดออก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทอดพระเนตรนิทรรศการภายในงานและทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นชุดทรงจักรยาน นำขบวนกิจกรรม"ไบค์อุ่นไอรัก" จากพระลานพระราชวังดุสิต ถึง สวนสุขภาพลัดโพธิ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รวมระยะทางไป - กลับ 39 กม.

ขณะที่ การเตรียมความพร้อมโดยรอบพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า เจ้าหน้าที่และกลุ่มจิตอาสาช่วยกันนำไม้ดอกและต้นไม้สวยงาม กว่า 29 ชนิด หรือประมาณ 320,000 ต้น ตกแต่งภูมิทัศน์

พร้อมจำลองร้านค้าบรรยากาศย้อนยุค และจำลองเรือพระที่นั่ง ที่ใช้ในกระบวนพยุหยาตราชลมารค คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ มาให้ประชาชนได้ชื่นชมอย่างใกล้ชิด พร้อมซึมซับวัฒนธรรมประเพณี และประวัติศาสตร์ของไทยเกี่ยวกับสายน้ำ รวมทั้งฟื้นฟูและเผยแพร่วิถีไทยผ่านการแต่งกายชุดไทยแบบต่างๆ มาเที่ยวชมงาน ระหว่างวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เรื่อยไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค.62

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง