ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สับสนใช้ E-money ในบัตรฯ

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 61
18:39
9,318
Logo Thai PBS
ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สับสนใช้ E-money ในบัตรฯ
วันแรก กรมบัญชีกลาง เริ่มโอนเงินตามมาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ช่วงปลายปีผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 500 บาท แต่ผู้ถือบัตรฯบางส่วน ยังสับสนการใช้งาน ทั้งไม่เข้าใจเงื่อนไขการได้รับสิทธิ์ และเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการใช้บัตร

วันนี้ ( 8 ธ.ค.61) เป็นวันแรก ที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จะเริ่มโอนเงินตามมาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ช่วงปลายปี ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 500 บาท แต่ผู้ถือบัตรฯบางส่วน ยังสับสนการใช้งาน ทั้งไม่เข้าใจเงื่อนไขการได้รับสิทธิ์ และเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการใช้บัตร

 

 

บรรยากาศมาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายช่วงปลายปี สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 500 บาท วันแรก ประชาชนในหลายพื้นที่ เข้าแถวต่อคิวกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย บางคนกดเบิกถอนเงินสด ออกมาไม่ได้ เนื่องจาก รัฐบาลกำหนดวันโอนเงินตามเลขตัวเลขขึ้นต้นในบัตรประชาชน อีกทั้ง บางคนไม่เข้าใจวิธีการใช้งานบัตรฯ

นางกรรณิการ์ ฉิมพลี เจ้าของร้านธงฟ้าประชารัฐ ย่านวิภาวดีรังสิต กล่าวว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลายคน ไม่เข้าใจวิธีการใช้งานกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-มันนี่ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งรัฐบาลใช้เป็นช่องทางเติมสนับสนุนค่าใช้จ่าย ช่วงปลายปี จำนวน 500 บาท ระหว่างวันที่ 8 - 10 ธ.ค.

ลูกค้ากลุ่มนี้ เชื่อว่า เงินโอนตามมาตรการนี้ ต้องกดออกมาเป็นเงินสดก่อนเท่านั้น จึงมองว่าเป็นการเพิ่มขั้นตอนใช้งาน และสร้างความสับสน ทั้งที่ อี-มันนี่ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถกดเป็นเงินสด ผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย หรือ รูดชำระสินค้าและบริการ ในร้านธงฟ้า รวมทั้ง ห้างค้าปลีกทั่วไปได้ทันที จึงขอให้รัฐบาลให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานในบัตรฯเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์กำหนดการโอนเงินรอบพิเศษตามมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ ให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ถือบัตรฯ ใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่

 

กรมบัญชีกลาง มีกำหนดจะโอนเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายช่วงปลายปี จำนวน 500 บาท เข้าอี-มันนี่ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ จำนวน 11.4 ล้านคน หรือ กลุ่มผู้ลงทะเบียนรอบแรก ระหว่างวันที่ 8 - 10 ธ.ค.61 แบ่งการโอนเงินตามเลขที่บัตรประชาชน

 

ส่วนผู้ลงทะเบียนรอบหลังซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ จำนวน 3 ล้านคน จะทยอยรับบัตรฯ ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.จนถึงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.61 เพื่อจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 แต่จะได้รับเงินตามมาตรการดังกล่าว จำนวน 500 บาท ในวันที่ 5 ม.ค.62 ส่วนผู้อุทธรณ์ผลการลงทะเบียนรอบที่ 2 และผ่านเกณฑ์ฯ จะได้รับเงินโอน 500 บาท ในวันที่ 1 ก.พ.62

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง