กกต.ยังไม่สรุป "บัตรเลือกตั้ง" หลังเล็งตัดชื่อ-โลโก้พรรค

การเมือง
10 ธ.ค. 61
19:15
620
Logo Thai PBS
กกต.ยังไม่สรุป "บัตรเลือกตั้ง" หลังเล็งตัดชื่อ-โลโก้พรรค
กกต.ยืนยันยังไม่สรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้ง หลังมีแนวคิดตัดชื่อและโลโก้พรรคการเมือง เหลือเพียงหมายเลข โดยพร้อมรับฟังความเห็นจากพรรคการเมือง ขณะที่พรรคเพื่อไทยมองว่าเจตนาแนวคิดนี้ต้องการทำให้ประชาชนสับสน แต่เป็นเรื่องยากที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ


วันนี้ (10 ธ.ค.2561) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงรูปแบบของบัตรเลือกตั้งว่า เชื่อว่าหากรูปแบบบัตรเลือกตั้งไม่ต้องมีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง จะกระทบต่อการเลือกตั้ง เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน มองว่าเป็นเจตนาของผู้กำหนดกติกาที่ต้องการให้เกิดความยุ่งยาก นอกจากนี้ ยังเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา

 

 พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์

 

ด้าน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ข้อเสนอเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งที่ไม่ต้องมีโลโก้และชื่อพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และขัดต่อหลักปฏิบัติสากล รวมทั้งส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงอยากเรียกร้องให้ กกต.ทำงานอย่างอิสระ โปร่งใส และไม่มีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ เพื่อเป็นหลักในการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความเรียบร้อย

 

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช

 

ขณะที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาในเชิงข้อกฎหมาย และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะมีสาเหตุข้อจำกัดเรื่องเงื่อนไขเวลาตามปฏิทินการเลือกตั้ง โดยเฉพาะกรอบเวลาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งการประชุม กกต.กับพรรคการเมือง ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ พรรคเตรียมเสนอให้แยกบัตรเลือกตั้งเป็น 2 ส่วน คือผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปในประเทศ

โดยการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก็ให้ใช้บัตรแบบโหลตามที่ กกต.จะดำเนินการแก้ปัญหา ส่วนการเลือกตั้งในประเทศจะเสนอให้แต่ละจังหวัดจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเอง เพื่่อประหยัดเวลาในการแจกจ่ายบัตรเลือกตั้ง แต่รัฐบาลจะต้องแก้ไขระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยให้ กกต.เป็นผู้ดูแลการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

 

นิกร จำนง

นิกร จำนง

นิกร จำนง

 

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ก็ย้ำว่า กกต.ยังไม่ได้ประชุมเพื่อสรุปรายละเอียด แต่เป็นเพียงข้อเสนอให้บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้ และชื่อพรรคการเมืองในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่านั้น ทั้งนี้ ยืนยันว่า กกต.พร้อมรับฟังความเห็นของทุกพรรคการเมืองเพื่อหาทางออกให้กับเรื่องนี้ ทั้งนี้ กกต.ฝากเตือนไปยังพรรคการเมืองด้วยว่า หลังวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ผู้ที่จะสมัคร ส.ส.หรือพรรคการเมืองไม่ควรกระทำการใดๆ ที่ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะอาจเป็นเหตุให้มีการร้องเรียนให้ไต่สวนได้

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

 

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า สำนักงาน กกต.วางรูปแบบบัตรเลือกตั้งไว้ 2 รูปแบบ คือรูปแบบที่มีข้อมูลครบถ้วนทั้งหมายเลข ชื่อ และโลโก้พรรคการเมือง ส่วนอีกหนึ่งรูปแบบ คือบัตรที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัคร เชื่อการดำเนินการดังกล่าวจะไม่ขัดต่อกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายเลือกตั้งไม่ได้เขียนไว้ เพียงแต่ระบุลักษณะรูปแบบของบัตรให้เป็นไปตามที่ กกต.กำหนด ซึ่งคาดว่าไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด พร้อมกันนี้ มีข้อเสนอให้พิมพ์บัตรโหล เพื่อแก้ปัญหากรณีบัตรที่ส่งพลัดหลงก็สามารถนำบัตรจากที่อื่นมาทดแทนได้ ทั้งนี้ กกต.เตรียมหารือกับกระทรวงต่างประเทศในการกำหนดประเทศเซ็นเตอร์บินส่งบัตรสำรองกรณีฉุกเฉินด้วย

 

ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล

ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล

ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง