หน.ทุ่งใหญ่ฯ ยืนยันเข้าพื้นที่ต้องมีใบอนุญาตสกัดพวกแอบอ้าง

สิ่งแวดล้อม
11 ธ.ค. 61
12:43
885
Logo Thai PBS
หน.ทุ่งใหญ่ฯ ยืนยันเข้าพื้นที่ต้องมีใบอนุญาตสกัดพวกแอบอ้าง
หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ชี้แจงกรณีถูกโพสต์ท้วงติงอ้างเจ้าหน้าที่ไม่ให้นำอาหารเข้าไปให้เด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทิไลป้า อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยืนยันมีการทำข้อตกร่วมต้องทำหนังสือขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร ป้องกันออฟโรดแอบเนียน

วันนี้ (11 ธ.ค.2561) นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข่าวในโซเชียลที่ระบุว่าครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ทิไล่ป้า โพสต์ข้อความในทำนองว่า ไม่สามารถขนอาหารกลางวันไปให้นักเรียนกินได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตฯทุ่งใหญ่ฯ ปิดเส้นทาง ทำให้นักเรียนได้รับความเดือดร้อน 

ทั้งนี้เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มีชุมชนชาวกะเหรี่ยงอยู่อาศัย 6 หมู่บ้าน โดยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทิไล่ป้า ตั้งอยู่บริเวณบ้านทิไล่ป้า ต.ไล่โว่ และการเข้าไปบริจาคสิ่งของเลี้ยงอาหารกลางวัน หรือทำกิจกรรม เพื่อสนับสนุนสถานการศึกษา มีการทำข้อตกลงกับเขตป่าทุ่งใหญ่ว่า สถานศึกษานั้นจะพิจารณากลั่นกรองและทำเอกสารขออนุญาตผ่านหัวหน้าเขตฯ ทุ่งใหญ่ เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องกันการแอบอ้างจากกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเขตทุ่งใหญ่จะได้ทำความเห็นและส่งเรื่องไปยัง สบอ.3 (บ้านโป่ง) ตามขั้นตอน

 

 

นายวิเชียร ระบุว่า ในแต่ละปีชาวกะเหรี่ยง ต.ไล่โว่ จะจัดงานประเพณีงานฟาดข้าว ซึ่งเป็นวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง โดยจัดงานวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา หมู่บ้านทิไล่ป้า ซึ่งการเข้าไปร่วมงานประเพณี งานฟาดข้าว ทางเขตทุ่งใหญ่ไม่เคยขัดข้อง หากจะมีนักท่องเที่ยวหรือ กลุ่มจิตอาสา ขอเข้าไปร่วมงานประเพณี และได้แจ้งแนวทางปฏิบัติในการประชุมอำเภอสังขละบุรี เพื่อให้หน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชนและประชาชน ทราบ ตั้งแต่ต.ค.ที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยว หรือบุคคลภายนอกที่ประสงค์จะร่วมงานฟาดข้าว ขออนุญาตเข้าไปในเขตทุ่งใหญ่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ และแนวทางปฏิบัติ ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งทุกฝ่ายทราบดีอยู่แล้ว ประชาชน สามารถเข้าไปร่วมงานประเพณีฟาดข้าวได้ ตามวิถีประเพณี มิได้ปิดกั้น

 

ชี้มีรถที่มีหนังสือขออนุญาตเพียง 1 คัน

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีคณะท่องเที่ยวกลุ่มจิตอาสา หรือกลุ่มบริจาคสิ่งของโดยใช้รถยนต์ออฟโรด จำนวน 43 คัน เดินทางโดยใช้เส้นทางด่านเจดีย์สามองค์ ประเทศเมียนมา- ช่องสามัคคี-บ้านปางสนุก เมื่อเดินทางมาถึงจุดตรวจหน่วยพิทักษ์ป่าลังกา แต่ละกลุ่ม แจ้งว่าจะขอไปร่วมงานฟาดข้าวที่หมู่บ้านทิไล่ป้า

โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่ เขตทุ่งใหญ่ฯ เพียง 1 คณะ รถยนต์จำนวน 1 คัน ส่วนคณะที่เหลือไม่มีหนังสืออนุญาตแต่อย่างใด พนักงานเจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้ผ่าน แต่ผ่อนปรนให้พักแรมบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าลังกา จึงเป็นเหตุให้ ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทิไล่ป้า ซึ่งเป็นคนนำคณะออฟโรด 6 คันเข้ามาเกิดความไม่พอใจว่า จนท.ป่าไม้ ขัดขวางคณะที่จะนำอาหารกลางวันไปเลี้ยงนักเรียน

 

รวมทั้งตำหนิ ด่าทอ และข่มขู่เจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้งนี้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เฉพาะ ร.ต.อ. เอนก และหน่วยงานราชการที่เข้าไปปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ ผ่านเข้าไปได้ แต่ไม่ยินยอมให้นักท่องเที่ยวที่อ้างว่าติดตามครูใหญ่ ผ่านเข้าไปได้ เนื่องจากหากผ่อนปรนให้เข้าไปได้ นักท่องเที่ยวคนอื่น ก็จะโต้แย้งว่าเลือกปฏิบัติ จึงเป็นเหตุให้เกิดความไม่พอใจ และเกิดข่าวลงในสื่อต่างๆขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง