นายกฯ สั่งสอบ จนไม่จริง! เตรียมถูกยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สังคม
11 ธ.ค. 61
16:51
7,822
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งสอบ จนไม่จริง! เตรียมถูกยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงการคลังเรียกสอบกรณีสาวใส่ทองกดเงินของขวัญปีใหม่ 500 บาทจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโชว์ในโซเชียล ระบุ หากไม่จนให้ยกเลิกบัตรทันที ส่วนวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.)จะเริ่มต้นโอนค่าเช่าบ้าน คนละ 400 บาทต่อเดือน

วันนี้(11 ธ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีประชาชนแห่กดเงินของขวัญปีใหม่ จำนวน 500 บาทจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะกลัวรัฐบาลจะดึงเงินคืนว่าต้องช่วยกันตรวจสอบผู้ปล่อยข่าวซึ่งรัฐบาลชี้แจงแล้วว่าเงินยังอยู่ในบัญชีจนกว่าจะเบิกหมด

เชื่อว่าปัญหาเกิดจากไม่เข้าใจ วิธีการกดเงิน 4 ขั้นตอน จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์เพราะหากกดไม่เป็นก็ต้องจ้างให้คนอื่นทำรายการแทน และต้องเสียเงินค่าตอบแทน ซึ่งก็ยังพบคนหาประโยชน์จากเรื่องนี้

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีมีผู้โพสต์ภาพตัวเองถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเงินสด 500 บาท แต่ใส่สร้อยคอทองคำใน จ.เชียงราย จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ใช่คนจน ตอนนี้สามารถให้ไปแจ้งความ ให้ตรวจสอบได้ และก็กำลังตรวจสอบอยู่

เห็นในโซเชียล แต่จะจริงหรือไม่ ยังไม่ทราบ แต่ก็ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง เรียกบุคคลดังกล่าวมาตรวจสอบ ทุกอย่างอยู่ที่ความซื่อสัตย์ หากพบไม่ใช่คนจนจริงก็ต้องยกเลิกบัตร 

เริ่มจ่ายค่าเช่าบ้าน 400 บาทต่อครัวเรือน 12 ธ.ค.นี้ 

ส่วนจะต้องเรียกเงินที่รับไปด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถาม เพียงแต่พยักหน้กเท่า นั้น สำหรับมาตรการเงินของขวัญปีใหม่ 500 บาท เป็น 1 ใน 4 มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบรวม 4 มาตรการในรอบนี้ ประกอบด้วย ค่าเช่าบ้าน 400 บาทต่อเดือน ซึ่งจะเริ่มพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.) ค่าน้ำครัวเรือนละ 100 บาทต่อเดือน จำนวน 10 เดือนเริ่ม ธ.ค.2561 ถึงก.ย.2562 ค่าไฟ ครัวเรือนละ 230 บาทต่อเดือน  และผู้สูงอายุ จะได้รับค่าเดินทางรักษาพยาบาล คนละ 1,000 บาท เป็นเงินกว่า 38,000 ล้านบาท โดยจะใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม อุดหนุนผู้ถือบัตรทั่วประเทศ ที่เพิ่มขึ้นเป็น 14.5 ล้านคน

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวใส่สร้อยทองชี้แจงโพสต์รูปบัตรคนจน รับเงิน 500 บาท

เตือน! ผู้ถือบัตรคนจนลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง