แพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ยืนยัน "ไต" ผู้ป่วยไม่หาย

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 61
18:37
1,637
Logo Thai PBS
แพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ยืนยัน "ไต" ผู้ป่วยไม่หาย
ผอ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ยืนยัน ไตของผู้ป่วยที่เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดก่อนหน้านี้ ไม่ได้หาย แต่ไตฝ่อก่อนการผ่าตัด และอาจเกิดจากการสื่อสารผิดพลาดของแพทย์ที่ตรวจรักษา ว่า "มีไตทำหน้าที่ข้างเดียว" ทำให้เข้าใจผิดว่าไตถูกตัดออกไป

วันนี้ (11 ธ.ค.61) นพ.ณรงค์ ธาดาเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี พร้อมผู้บริหารโรงพยาบาลและคณะแพทย์ แถลงข่าวชี้แจงกรณี น.ส.ศินวพร หอมกลาง ชาวอ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ที่เข้ารับการรักษาอาการปวดท้องลำไส้อุดตัน และเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี ว่าแพทย์วินิจฉัยโรคผิดพลาดทำให้ต้องถูกผ่าตัดรังไข่ และมดลูกออกไป และเพิ่งมาทราบภายหลังการเปลี่ยนแพทย์ที่รักษา ว่าไตด้านหนึ่งได้หายไป โดยชี้แจงว่า ผู้ป่วยเข้ารักษารักษาลำไส้อุดตัน แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัย ผ่าตัดเอามดลูก รังไข่ เปลี่ยนทางเดินไต และเปิดทวารใหม่ที่หน้าท้องซ้าย

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ยืนยันว่า ไตยังอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยและตรวจดูภาพเอกซเรย์แล้ว พบว่าการทำงานของไตด้านซ้ายน้อยมากเป็นไตฝ่อก่อนการผ่าตัด ลักษณะไตด้านขวาทำงานด้านเดียว ทำให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดของแพทย์ที่ตรวจรักษาทำให้เข้าใจผิดว่าไตถูกตัดออกไป แต่ไม่สามารถนำภาพเอกซเรย์มาแถลงข่าวได้ โดยอ้างว่าไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและญาติ

ส่วนกรณีการตัดมดลูกและรังไข่ ยอมรับว่าไม่ได้แจ้งผู้ป่วยและญาติจริง แต่ขณะนี้ โรงพยาบาลได้เยียวยา ตามมาตรา 41 แล้ว รวมทั้งอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานการตรวจรักษา ส่งไปให้ราชวิทยาลัยศัลยกรรมแห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัยสูตินรีเวชแห่งประเทศไทย วินิจฉัยว่าการผ่าตัดครั้งนี้ จนนำไปสู่การตัดมดลูก รังไข่ และอื่นๆ ว่ามีมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่

ขณะที่ ครอบครัวผู้เสียหาย เปิดเผยว่า วันนี้ทางโรงพยาบาลฯ แจ้งให้มาตรวจรักษา เพื่อจะทำการปิดทวารหน้าท้อง โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าจะมีการแถลงข่าว พร้อมนำฟิล์มเอกซเรย์ที่มีลักษณะสีดำมาให้ดู พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยรับแจ้งว่า ไตข้างหนึ่งมีอาการฝ่อ ทำงานไม่เต็มที่ จึงไม่ยินยอมลงลายมือชื่อ พร้อมทั้งเตรียมไปตรวจเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลอื่น เพื่อตรวจสอบว่าไตหายจริงหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง