ไทยพีบีเอสจับมือ 8 องค์กรเปิด "ศูนย์อำนวยการวาระเลือกตั้ง 62"

การเมือง
12 ธ.ค. 61
06:38
468
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสจับมือ 8 องค์กรเปิด "ศูนย์อำนวยการวาระเลือกตั้ง 62"
ไทยพีบีเอสร่วมกับ 8 องค์กรพันธมิตรเปิด "ศูน์อำนวยการวาระเลือกตั้ง 2562" เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้มีคุณภาพและสร้างการเรียนรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม

วันนี้ (12 ธ.ค.2561)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไทยพีบีเอสร่วมกับ 8 องค์กรพันธมิตรเปิด "ศูนย์อำนวยการวาระเลือกตั้ง 2562" เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้มีคุณภาพและสร้างการเรียนรู้แก่คนในสังคมถึงกลไกการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม พร้อมจับตาการเลือกตั้งครั้งนี้ สู่การจัดตังรัฐบาลและจัดทำนโยบาย

รศ.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ สสท. ระบุว่า ด้วยเจตจำนงค์ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนในการกำหนดทิศทางการเมืองไทย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนผลักดันนโยบายสาธารณะ สู่การพิจารณาจัดตั้งรัฐบาลของแต่ละพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง พร้อมสร้างกลไกการทำงานด้านการสื่อสารเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ที่ต่างจากระบบเดิม โดยเฉพาะเรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ ติดตามการเลือกตั้ง พร้อมส่งเสริมให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีคุณภาพ ด้วยข้อมูลงานวิจัยจากความร่วมมือของภาคีพันธมิตร

การร่วมมือครั้งนี้จะทำให้นักการเมืองต้องระมัดระวัง เนื่องจากมีคนกำลังจับตามอง และเขาต้องรับฟังเสียงประชาชนให้มาก ศูนย์อำนวยการฯ จะเน้นรับฟังประชาชน เพื่อให้เสียงประชาชนไปไกลกว่าการเลือกตั้ง


ขณะที่ อรทัย ก๊กผล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า ในปัจจุบันไม่มั่นใจว่าพรรคการเมืองจะให้น้ำหนักกับนโยบายมากน้อยเพียงใด เนื่องจากมีการให้ความสำคัญกับการเลือกคนที่มีฐานเสียงอยู่แล้วมากกว่า 

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการวาระเลือกตั้งวางโครงสร้างการทำงาน 7 ขั้นตอนในระยะเวลา 1 ปีเต็มนับจากนี้ โดยความร่วมมือจากองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันพระปกเกล้า สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง