รวบผู้เลี้ยง "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองในบ้าน จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 61
11:48
8,253
Logo Thai PBS
รวบผู้เลี้ยง "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองในบ้าน จ.กระบี่
เจ้าหน้าที่จับกุม ผู้เลี้ยงแมวดาวซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ในบ้านพัก จ.กระบี่ และยังพบมีการผสมพันธุ์ ระหว่างแมวดาวกับแมวเบงกอล ซึ่งออกลูกถึง 17 ตัว ทำให้ต้องมีการทำหมัน เพื่อไม่ให้แพร่พันธุ์ออกลูก เนื่องจากมีนิสัยดุร้าย

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อม ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 426 เข้าตรวจยึดแมวดาวเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี จำนวน 1 ตัว และจับกุมนายสุภักดี สังข์ขาว ชาวบ้าน ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา ซึ่งลักลอบเลี้ยงในบริเวณบ้าน พร้อมแจ้งข้อหาในความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี พ.ศ.2535 ส่งพนักงานสวนตำรวจภูธรเกาะลันตา ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบ แมวเบงกอล เพศเมีย และลูกแมวที่คาดว่า เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างแมวดาวกับแมวเบงกอลอีก 17 ตัว เดินอยู่รอบบ้าน เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสัตว์เกาะลันตาจึงได้จับทำหมัน เนื่องจากเกรงว่าจะแพร่สายพันธุ์ออกไป เนื่องจากลูกแมวดังกล่าว มีลักษณะนิสัยดุร้าย ก่อนมอบให้เจ้าของเลี้ยงต่อไป


นายสุภักดีกล่าวว่า แมวดาวตัวดังกล่าว รับมาจากชาวบ้านนานแล้ว เพราะเป็นคนชอบแมว แต่ไม่คิดว่ามีความผิด ส่วนแมวเบงกอล มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปมอบให้จึงเลี้ยงไว้จนผสมพันธุ์ ออกลูก 17 ตัว ทั้งนี้ พร้อมที่จะยอมรับผิด แต่ไม่มีเจตนาที่จะนำมาผสมพันธุ์เพื่อจำหน่าย


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ปัจจุบันลูกแมวดาวที่ผสมกับแมวเบงกอล กำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เลี้ยงแมวแปลกใหม่ โดยลูกแมวจะมีตัวโตเกือบเท่าสุนัข และมีลวดลายสีคล้ายกับเสือ ซึ่งราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง