กกพ.หวังดันแผนพีดีพีเดินหน้าปฏิรูปด้านพลังงาน

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 61
10:53
316
Logo Thai PBS
กกพ.หวังดันแผนพีดีพีเดินหน้าปฏิรูปด้านพลังงาน
ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พร้อมเดินหน้าปฏิรูปพลังงาน โดยปรับกฎระเบียบใหม่ หลังประกาศแผนพีดีพีฉบับใหม่ต้นปีหน้า เพื่อรองรับการพลังงานทดแทนและการแข่งขันที่สูงขึ้น และนำไปสู่ความชัดเจนของ การปรับโครงสร้างค่าไฟฐาน

เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.2561) นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างปรับกฎระเบียบการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) ภาคประชาชน เพื่อดูแลด้านเทคนิคทั้งระบบและผลกระทบ เพื่อให้มีเสถียรภาพ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 15 วัน หลังจากคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.พิจารณาเห็นชอบ แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ ประมาณวันที่ 6-7 มกราคมปีหน้า จากนั้น กกพ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็น เพื่อพิจารณาการอัตราและปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ รูฟท็อป ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบอัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชน

 

 

 

 

ส่วนสถานการณ์ค่าไฟฟ้างวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคมปีหน้า ต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมัน ซึ่งจะสะท้อนต้นทุนย้อนหลัง 6 เดือน รวมถึงติดตามการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีผลต่อราคาซื้่อขายน้ำมันด้วย สำหรับการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานใหม่ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีหน้า เพราะต้องรอความชัดเจนของแผนพีดีพีฉบับใหม่ รวมถึงการคำนวณเรื่องปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้า และกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่ง กกพ.ได้ประกาศให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 8 พื้นที่ 12 โครงการ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 78 เมกะวัตต์ จนถึงช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า ล่าสุด มีผู้ยื่นมาแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติ ส่วนการเปิดเสรีนำเข้าก๊าธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี คาดว่ามีความชัดเจนภายในปีหน้า เพราะจะมีเอกชนสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง