ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัย-คุมเข้มความปลอดภัยหลังเหตุกราดยิง

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 61
11:58
655
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัย-คุมเข้มความปลอดภัยหลังเหตุกราดยิง
ฝรั่งเศสยกระดับการเตือนภัยความมั่นคงและเพิ่มการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะตลาดคริสต์มาส ป้องกันเหตุโจมตี ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประสานให้ความช่วยเหลือภรรยาของนักท่องเที่ยวไทยที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงแล้ว

ทางการฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองสทราซบูร์ คือนาย Chekatt Cherif อายุ 29 ปี เป็นชาวเมืองสทราซบูร์ และอยู่ในรายชื่อผู้ต้องสงสัยว่ามีแนวคิดสุดโต่งในบัญชีของหน่วยงานความมั่นคงฝรั่งเศส และท่ามกลางเหตุการณ์วุ่นวายในขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่หน่วยคอมมานโดปิดล้อมไว้ในพื้นที่หรือหลบหนีไปได้ ซึ่งอัยการกรุงปารีส ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจัดเป็นการก่อการร้าย และขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุรวมถึงยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ

นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดการประชุมฉุกเฉินที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปารีสตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งทางการฝรั่งเศสได้เปิดการสอบสวนเหตุดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย

 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ซึ่งลงพื้นที่เกิดเหตุ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บอีก 12 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 6 คน ทางการฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยความมั่นคงและเตรียมเพิ่มการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะตามตลาดคริสต์มาสทั่วประเทศ เพื่อป้องกันเหตุโจมตี รวมถึงตรวจตราบริเวณด่านชายแดนอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ความมั่นคง 350 นาย กำลังออกปฏิบัติการไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุ


ภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจตระเวนชายแดนเยอรมนีได้ตรวจสอบยานพาหนะที่ผ่านเข้าประเทศจากเมืองสทราซบูร์ เพื่อตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุที่อยู่ระหว่างหลบหนี

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เปิดเผยหลังได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวไทยเสียชีวิต 1 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า สอท.ได้ติดต่อกับเครือข่ายชุมชนไทยในเมืองสทราซบูร์เพื่อให้ความช่วยเหลือภรรยาของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาด้วยกันในเบื้องต้นแล้ว ทั้งการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและการจัดหาที่พัก พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองสทราซบูร์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ภรรยาของผู้เสียชีวิตได้รับอนุญาตให้ออกจากพื้นที่เกิดเหตุมายังโรงพยาบาล โดยมีเครือข่ายชุมชนไทยในพื้นที่คอยช่วยเหลือประสานงานให้ และในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่กงสุลและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะเดินทางไปเมืองสทราซบูร์เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นทท.ไทยเสียชีวิต 1 คน เหตุกราดยิงกลางตลาดคริสต์มาส ฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง