เริ่มต้นปี 62 ! ดองใบสั่งไม่เสียค่าปรับ-ไม่ต่อทะเบียน

สังคม
12 ธ.ค. 61
18:42
16,410
Logo Thai PBS
เริ่มต้นปี 62 ! ดองใบสั่งไม่เสียค่าปรับ-ไม่ต่อทะเบียน
ตำรวจ-กรมการขนส่งทางบก เชื่อมต่อระบบใบสั่ง เตรียมเริ่มทดลองใช้ต้นปี 2562 และคาดว่าจะใช้ได้จริงภายในเม.ย.2562 พร้อมเตือนผู้ชอบสะสมใบสั่งไม่จ่ายค่าปรับ จะไม่ต่อภาษีรถยนต์ให้

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปี กับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจร หรือการเชื่อมข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ากับระบบกรมการขนส่งทางบกว่า ขณะนี้ระบบมีความพร้อมทดลองใช้งานแล้ว โดยภายในเดือนธ.ค.นี้หลังจากตรวจความเรียบร้อยแล้ว ช่วงเดือนม.ค.2562 ตำรวจ และกรมการขนส่งทางบกจะเริ่มทดลองใช้งานระบบเสมือนจริง เพื่อดูข้อบกพร่องต่างๆ ระหว่างการใช้งาน

คาดว่าภายในเดือนธ.ค.นี้ก็จะสามารถทดลองระบบได้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ให้เห็นชอบในหลักการ ก่อนที่จะสามารถบังคับใช้ได้ภายในเดือนเม.ย.2562

พล.ต.ต.เอกรักษ์ บอกว่า ระบบนี้เป็นการพัฒนา เพื่อจะแก้ไขและทำให้ผู้ใช้ถนนเคารพกฎจราจรมากขึ้น ซึ่งหากถูกออกใบสั่ง ทั้งแบบกล้องตรวจจับจราจร หรือจากตำรวจจราจรจะนำเข้าสู่ระบบทันที  

และหากไม่มาชำระค่าปรับภายใน 1 ปี เมื่อไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี เจ้าหน้าที่ขนส่งจะไม่ต่อให้และจะต้องมาชำระค่าปรับก่อน โดยจะให้ป้ายชั่วคราวก่อน 1 เดือน หากชำระแล้วถึงจะให้ป้ายวงกลมต่อภาษีประจำปี

เนื่องจากอายุความตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกจะมีอายุ 1 ปีและคนที่รับใบสั่งแล้วยังไม่ขาดอายุความข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งมาท่กรมการขนส่งทางบกและคนที่ยังมีใบสั่งอยู่ก็ยังอยู่ในระบบบังคับไม่ได้เริ่มนับหนึ่งใหม่

เตือนไม่เสียค่าปรับไม่ต่อภาษี

ไทยพีบีเอส สอบถามความเห็นประชาชน เกี่ยวกับมาตรการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างตำรวจและกรมการขนส่งทางบก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

คนที่ไม่เห็นด้วยบอกว่า การทำผิดกฎจราจร เป็นนิสัยตัวบุคคลผู้ขับขี่มากกว่า ควรที่จะจัดมาอบรมหรือตักเตือนผู้ขับขี่ และให้ไปจ่ายค่าปรับแทนจะเหมาะสมกว่า ส่วนคนที่เห็นด้วยก็บอกว่า มาตรการนี้คงไม่ช่วยให้รถติดลดน้อยลง แต่ก็จะทำให้ผู้ขับขี่รถมีวินัยในการขับรถมากขึ้น

ทั้งนี้ พล.ต.เอกรักษ์ เตือนประชาชน ในปีหน้าตำรวจจะเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายจราจร รวมถึงจะมีการตัดแต้มความประพฤติ พักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ตามมาหากยังไม่เคารพกฎหมาย



ส่วนการออกใบสั่งและพัฒนาระบบเหล่านี้ เพื่อต้องการให้ผู้ใช้รถเคารพกฎจราจรมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการหารายได้ของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ทำให้ไทยมีใบสั่งค้างจ่ายอยู่กว่า 20 ล้านใบ

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอส ยังตรวจสอบพบว่า มีผู้ขับขี่รถที่ทำผิดกฎหมายจราจร และมีใบสั่งจำนวนมากแต่ยังไม่ชำระค่าปรับใบสั่ง หลังทำผิดกฎจราจร โดยที่ศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดีรังสิต ซึ่งที่นี่ถือเป็นอีกจุดที่ประชาชนถูกตำรวจจราจรออกใบสั่งมากที่สุดอีกหนึ่งแห่ง

แม้แต่ละวันจะมีผู้มาจ่ายเงินไปสั่งจำนวนมาก แต่ตำรวจบอกว่า ยังมีใบสั่งค้างจำนวนมากที่ยังไม่ชำระ ในอนาคตผู้ที่ยังไม่ชำระค่าปรับจราจรก็อาจมีปัญหาในการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี

 


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง