คึกคัก! "พรรคการเมือง" เดินหน้าหาเสียง หลังปลดล็อก

การเมือง
13 ธ.ค. 61
06:19
380
Logo Thai PBS
คึกคัก! "พรรคการเมือง" เดินหน้าหาเสียง หลังปลดล็อก
หลังปลดล็อกพรรคการเมือง 1 วัน บรรดาพรรคการเมืองเริ่มหาเสียงคึกคัก เดินหน้าทำกิจกรรมทันที ทั้งขึ้นป้ายแนะนำตัว จัดเวทีเสวนาหรือลงพื้นที่หาเสียงพบปะประชาชนทั่วประเทศ

วันนี้ (13 ธ.ค.2561) หลังมีการปลดล็อกพรรคการเมือง 1 วัน บรรดาพรรคการเมืองต่างๆ เริ่มเดินหน้าพรรคหาเสียงอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น บางพรรคก็จัดเวทีเสวนาแสดงทิศทางนโยบายของพรรค บางพรรคก็จัดกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงเลือกตั้ง และมีบางพรรคโต้เถียงกันเรื่องสโลแกนที่ใช้หาเสียงว่ามีการลอกเลียนแบบกัน

ปชป.-ภท.ชูนโยบาย "ลดอำนาจรัฐ-เพิ่มอำนาจ ปชช."

พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวการทำกิจกรรมทางการเมืองแรก หลังปลดล็อกด้วยการจัดเสวนาหัวข้อ "ทศวรรษหน้า ท้องถิ่นไทย" โดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำถึงหลักการการกระจายอำนาจของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน และมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการกระจายอำนาจมาทุกยุคทุกสมัย ขณะนี้ถึงเวลายกระดับเรื่องการกระจายอำนาจอีกครั้งหนึ่ง คือ การได้เลือกผู้นำสูงสุดของจังหวัดโดยจังหวัดจัดการกันเอง และเรื่องการให้อำนาจและความเป็นอิสระแก่ท้องถิ่นในการช่วยงานด้านการพัฒนาโดยไม่ติดขัดข้อกฎหมายเหมือนที่ผ่านมา


ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์  มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า สโลแกน "ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน"เป็นของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคได้ใช้ในการเปิดตัวพรรค เมื่อ 2-3 เดือนก่อน


อย่างไรก็ตาม นายธนา ชีวรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้โต้แย้งว่า พรรคประชาธิปัตย์ชูนโยบาย ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ไม่น้อยกว่า 5 ปี มีการเขียนไว้ในข้อบังคับพรรคมานานแล้ว

พท.-ทษช.ประกาศจะคว้าชัยชนะเลือกตั้ง

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แถลงเปิดศูนย์ปราบโกงเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ด้วยปฏิบัติการ "ตาสับปะรด-หูทิพย์" จับทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมๆกับการย้ำถึงชัยชนะร่วมกันกับพรรคที่เป็นพันธมิตร ไม่น้อยกว่า 300 เสียง และยืนยันที่จะสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนต่อไป 


ขณะที่คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติมีมติตั้ง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นประธานคณะทำงานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรค และจะเปิดสัมมนา ว่าที่ผู้สมัครทั่วประเทศในหัวข้อ "ไทยรักษาชาติ สู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง" ในวันนี้ 

ท้องถิ่นหาเสียงคึกคักเคาะประตูบ้าน-ติดป้ายผู้สมัคร

ส่วนบรรยากาศในแต่ละพื้นที่ก็เริ่มคึกคักหลัง คสช.ปลดล็อกการเมือง ว่าที่ผู้สมัครของแต่ละพรรคต่างก็มีรูปแบบแนะนำตัวกับประชาชน ที่ จ.นครราชสีมา ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เริ่มลงพื้นที่แนะนำตัว พร้อมเสนอนโยบายกับพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาด ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และที่จังหวัดตรัง ผู้สมัครพรรคทางเลือกใหม่ ใช้วิธีเคาะประตูบ้าน ชวนประชาชนพูดคุยและนำเสนอนโยบาย


นอกจากการลงพื้นที่แนะนำตัวแล้ว บางพื้นที่เริ่มเห็นป้ายว่าที่ผู้สมัครของแต่ละพรรค ที่ จ.ศรีสะเกษ คึกคักไม่แพ้กัน พรรคเสรีรวมไทย เริ่มติดป้ายเปิดหน้าผู้สมัครของพรรค ส่วนพรรคพลังประชารัฐ เริ่มติดป้ายสำนักงานและขึ้นชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับในกรุงเทพ ที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เริ่มติดป้ายแนะนำตัว รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ เตรียมจะแถลงนโยบายของพรรค วันที่ 16 ธ.ค.นี้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง