ครม.สัญจร เตรียมพิจารณางบฯ พัฒนาพื้นที่ "อีสานตอนบน"

การเมือง
13 ธ.ค. 61
10:44
251
Logo Thai PBS
ครม.สัญจร เตรียมพิจารณางบฯ พัฒนาพื้นที่ "อีสานตอนบน"
การประชุม ครม.นอกสถานที่ที่ จ.หนองคาย เตรียมพิจารณาอนุมัติงบประมาณหลายพันล้านบาท เพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน โดยเน้นการพัฒนาระบบขนส่ง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการบริหารจัดการน้ำ

วันนี้ (13 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม.นอกสถานที่ อย่างเป็นทางการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ร่วมกิจกรรมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย และร่วมเซลฟีกับนักศึกษา พร้อมการบอกกล่าวว่าต้องรู้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนไป และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนำพาประเทศไปสู่การพัฒนา

ก่อนที่จะเข้าประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประกอบไปด้วย จ.หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู และ จ.เลย เพื่อรับฟังข้อเสนอโครงการต่างๆ กับภาคเอกชนและจังหวัด และจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติ

 

 

 

นายกรัฐมนตรี ย้ำระหว่างการประชุมถึงการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานของรัฐบาล และยังเป็นการรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนโครงการในอนาคต โดยไม่อยากให้ใช้คำว่า รัฐบาลเดินทางมา เพราะเป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ประเทศกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม.ที่คาดการณ์ว่าอาจมีการหยิบยกประเด็นทางการเมืองมาหารือ โดยเฉพาะหลัง คสช.ออกคำสั่งปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ เพื่อประเมินสถานการณ์และหามาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า

 

 

 

ส่วนวาระพิจารณาเตรียมอนุมัติงบประมาณหลายพันล้านบาท ตามที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เสนอเข้ามา เน้นการพัฒนา 5 ด้าน จำนวน 40 โครงการ เช่นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เช่น โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 7 สร้างท่าเรือชายฝั่งแม่น้ำโขง, ด้านแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และการแก้ปัญหาอุทกภัย เสนอโครงการศึกษารายละเอียดแหล่งน้ำเพื่อการพัฒนาในกลุ่มจังหวัด, ด้านการท่องเที่ยว เสนอโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1

ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว ที่ประชุม ครม.จะพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 27 ธันวาคม 2561 จนถึงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 3 มกราคม 2562

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง