จับ 3 ผู้ต้องหาศัลยกรรมหน้าอกติดเชื้อ ชี้ไม่ใช่ศัลยแพทย์ผ่าตัด

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 61
12:42
2,195
Logo Thai PBS
จับ 3 ผู้ต้องหาศัลยกรรมหน้าอกติดเชื้อ ชี้ไม่ใช่ศัลยแพทย์ผ่าตัด
จับ 3 ผู้ต้องหา เครือข่ายศัลยกรรมเสริมความงาม ศัลยกรรมหน้าอกติดเชื้อไม่รับผิดชอบ สอบพบแพทย์ผู้ผ่าตัดมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม แต่ไม่ใช่แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง พร้อมเร่งติดตามผู้ต้องหาอีก 2 คน

วันนี้ (13 ธ.ค.2561) จากกรณีกลุ่มผู้เสียหายจากการศัลยกรรมหน้าอกแล้วติดเชื้อจนเกือบเสียชีวิต แต่คลินิกเสริมความงามไม่รับผิดชอบ จนต้องเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคลินิกและแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด รวมทั้งนายหน้าโฆษณาติดต่อหาลูกค้าทางออนไลน์ 

ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาว่า เครือข่ายทำศัลยกรรมเสริมความงาม ย่านจังหวัดปทุมธานี ย่านพหลโยธิน และย่านสยามสแควร์ มี น.ส.ดิธินี ใจกุศล ทำหน้าที่เป็นนายหน้าหาลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก และ พญ.หฤทัย รัตนวิไลสกุล และ นพ.อลงกรณ์ วงศ์สวัสดิ์ ทำหน้าที่ผ่าตัด ซึ่งทั้ง 3 คน ถูกควบคุมตัวได้แล้ว


ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน คือ น.ส.ลลิตา แก้วใส ที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้า และ นพ.ณัฐดนัย ดัสกรพาณิชย์ ทำหน้าที่ผ่าตัด อยู่ระหว่างการหลบหนี เบื้องต้น มีข้อมูลว่า นพ.ณัฐดนัย เดินทางไปต่างประเทศเมื่อ 2 วันก่อน ก่อนที่ศาลอาญาจะออกหมายจับ

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ถูกตั้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณหรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์


เบื้องต้น จากการตรวจสอบแพทย์ที่ผ่าตัด พบว่า เป็นแพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม แต่ไม่ใช่แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ซึ่งได้ประสานหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจสอบความผิดของแพทย์ รวมไปถึงการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

สำหรับการเข้าใช้บริการคลินิกด้านการศัลยกรรมตกแต่ง เว็บไซต์ทางการของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ได้ระบุถึงขั้นตอนการเลือกศัลยแพทย์ไว้ว่า การขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ควรทราบข้อมูลเกี่ยวกับแพทย์ให้มากที่สุด


นอกจากแพทย์ผู้ทำการศัลยกรรมจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม จากแพทยสภา เพื่อแสดงความเป็นแพทย์แล้ว ศัลยแพทย์ตกแต่งทุกคนจะต้องมีวุฒิบัตร หรืออนุมัติบัตร จากแพทยสภาด้วย จึงควรตรวจสอบกับเว็บไซต์ของแพทยสภาเสมอว่า เป็นศัลยแพทย์ตกแต่งหรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง