ประมงยืนยัน "เต็กเล้ง" ไม่ใช่ปลาอันตราย

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 61
12:49
3,117
Logo Thai PBS
ประมงยืนยัน "เต็กเล้ง" ไม่ใช่ปลาอันตราย
รองอธิบดีกรมประมง ยืนยันปลาเต็กเล้ง ไม่ใช่ปลาอันตรายและขี้ตกใจ แต่เหตุพุ่งชนทหารเรือเสียชีวิต คาดว่าเป็นอุบัติเหตุและปลามีขนาดใหญ่ 1 เมตร ทำให้เสียเลือดมาก

วันนี้ (13 ธ.ค.2561) นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวถึงกรณีจ่าโทเกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ สังกัด พัน.ส.พล.นย. นักเรียนหลักสูตรหน่วยรบพิเศษของนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรือ (รีคอน) ถูกปลาเต็กเล้ง หรือปลากระทุงเหวทะเล พุ่งชนและเสียชีวิต โดยยืนยันว่าปลาชนิดนี้ไม่ใช่ปลาอันตราย หรือมีความน่ากลัว ลักษณะลำตัวมีขนาดใหญ่ ปากแหลมยาวทั้งบนและล่าง คาดว่ากรณีดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากพฤติกรรมของปลาที่มีนิสัยตกใจง่าย แม้แต่คลื่นทะเลก็ตกใจ โดยจะกระโดดบนผิวน้ำและว่ายน้ำไวมาก

ปลาตัวนี้เกิดตกใจจึงกระโดดพุ่งเข้าหาทหารเรือ น่าจะตัวใหญ่ประมาณ 1 เมตร ทำให้มีแรงปะทะสูง ส่งผลให้เสียเลือดมาก

นายอรุณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปลาเต็กเล้งเป็นปลาที่ไม่นิยมบริโภค พบในน่านน้ำไทยทั้งอันดามันและอ่าวไทย โดยหากินใกล้ชายฝั่งไม่เกิน 5 เมตร มีตัวขนาดใหญ่ได้ถึง 1 เมตร และจะกินเนื้อปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร แต่ไม่ได้ใช้การไล่ล่าเหยื่อ

ขณะที่นางพรรณี เพ่งพินิจ มารดา เปิดเผยว่า มีบุตรชาย 2 คน สามีเป็นทหารและเสียชีวิตตั้งแต่ปี 2553 ส่วนจ่าโทเกรียงศักดิ์ เป็นคนดี มีความฝันอยากเป็นทหารตามพ่อ ก่อนเกิดเหตุได้โทรมาบอกว่า จะกลับบ้านและได้ซื้อแกงของโปรดรอไว้ แต่ทราบข่าวเสียชีวิตเมื่อช่วงสายวานนี้ (12 ธ.ค.2561) เบื้องต้นกำหนดพิธีบำเพ็ญกุศล 5 วัน จากนั้นจะทำพิธีฌาปนกิจ วันที่ 18 ธ.ค.นี้ ที่ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง