กกต.ย้ำไม่มีอำนาจสอบ "แจกเงินบัตรคนจน" เอื้อพรรคการเมือง

การเมือง
14 ธ.ค. 61
12:37
525
Logo Thai PBS
กกต.ย้ำไม่มีอำนาจสอบ "แจกเงินบัตรคนจน" เอื้อพรรคการเมือง
กกต.ย้ำไม่มีอำนาจตรวจสอบว่ากรณีแจกเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เอื้อประโยชน์กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะมองว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล เชื่อว่าประชาชนแยกแยะได้

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมี ผอ.กกต.จังหวัดจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ ผอ.กกต.จังหวัด มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ขณะนี้มีจำนวนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 51 ล้านคน มีหน่วยเลือกตั้งประมาณ 96,000 หน่วย

ทั้งนี้ ผอ.กกต.จังหวัด ต้องกำหนดสถานที่ติดตั้งเอกสารให้ชัดเจน เช่น หน้าที่ว่าการอำเภอ หน้าศาลากลางจังหวัด รวมถึงนับจำนวนแผ่นป้ายของผู้สมัครแต่ละคน นอกจากนี้ยังต้องจัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครในเขตเลือกตั้ง รวมไปถึงนโยบายพรรค และรายชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี นำมารวมเล่มและส่งไปยังทุกครัวเรือนที่มีสิทธิเลือกตั้ง หาก กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 ก.พ.2562 ก็จะเหลือเวลาอีก 70 วัน

ส่วนข้อเสนอที่ให้ใช้ ม.44 แก้กฎหมายเพื่อให้เป็นพรรคเดียวเบอร์เดียวนั้น ไม่ใช่อำนาจของ กกต. ส่วนที่มีความกังวลต่อการทำงานของ กกต.นั้น ยืนยันว่า กกต.ไม่มีการทุจริต เมื่อเลือกตั้งแล้วเสร็จจะนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง แตกต่างกับในอดีตที่จะยกหีบบัตรลงคะแนนไปนับในสถานที่นับคะแนน ทำให้ผู้สังเกตการณ์จากทุกพรรคการเมือง และประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่หน่วยเลือกตั้ง และมีการรายงานผลจากหน่วยมายังส่วนกลาง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงผลคะแนน

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาล ว่าเป็นการเอื้อต่อพรรคพลังประชารัฐในการหาเสียงหรือไม่นั้นเป็นประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มองว่าเป็นแนวนโยบายของรัฐ ไม่ใช่การทุจริตการเลือกตั้ง ที่ กกต.ต้องเข้าไปตรวจสอบ และเชื่อว่าประชาชนสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือแนวนโยบายแห่งรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง