ป.ป.ช.เชิญ กก.สภามหาวิทยาลัย หารือกำหนดตำแหน่งยื่นบัญชีทรัพย์สิน

การเมือง
14 ธ.ค. 61
13:01
205
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เชิญ กก.สภามหาวิทยาลัย หารือกำหนดตำแหน่งยื่นบัญชีทรัพย์สิน
ประธาน ป.ป.ช.เชิญกรรมการสภามหาวิทยาลัยและบอร์ดกองทุนมาให้ข้อมูล เพื่อพิจารณาออกประกาศกำหนดตำแหน่งที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินในวันที่ 4 มกราคม 2562

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหัวหน้า คสช.ออกคำสั่ง มาตรา 44 แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.ที่ยกเลิกตำแหน่งผู้ที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินที่เป็นกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานอื่นของรัฐ หรือในตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัย หรือบอร์ดกองทุนต่างๆ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มกราคม 2562 จะนัดส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหารือทั้งมหาวิทยาลัยในกำกับดูแลของรัฐ และกองทุน เพื่อรับฟังเหตุผลว่ากรรมการในคณะนั้นๆ มีอำนาจหน้าที่บริหารจัดการสำคัญมากแค่ไหนที่จะเข้าข่ายต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

อย่างไรก็ตาม ในการกำหนดตำแหน่งที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของบอร์ดบริหารในหน่วยงานอื่นของรัฐ หากกำหนดให้ยื่น ก็ไม่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ เพียงแต่ยื่นต่อ ป.ป.ช.เท่านั้น โดย ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการพิจารณาและประกาศกำหนดตำแหน่งให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ตามกรอบเวลาที่ขยายในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

ประธาน ป.ป.ช.กล่าวอีกว่า ไม่กังวลกรณีที่มีคำสั่ง คสช.ออกมายกเลิกตำแหน่งบอร์ดบริหารในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน อาจจะทำให้ถูกครหาเรื่องการแทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระ โดยชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินการ กรณีกระทบกับการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง