อ้างมือปืนกราดยิงฝรั่งเศสเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 61
13:36
274
Logo Thai PBS
อ้างมือปืนกราดยิงฝรั่งเศสเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส
กลุ่มไอเอส อ้างว่ามือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงที่เมืองสตราส์บูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เป็นสมาชิกของกลุ่ม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ระบุว่ายังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีผู้สมรู้ร่วมคิดในการก่อเหตุหรือไม่

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) สำนักข่าวอามัคที่เป็นกระบอกเสียงของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองสตราส์บูร์กเป็นนักรบของกลุ่มไอเอสที่ปฏิบัติการตามคำเรียกร้องของกลุ่มไอเอส เพื่อข่มขวัญกลุ่มประเทศตะวันตกที่เป็นพันธมิตรกองกำลังร่วม ซึ่งได้นำกำลังทหารเข้าโจมตีกลุ่มไอเอสอย่างต่อเนื่อง โดยนายเชรีฟ เชกัตต์ ผู้ก่อเหตุวัย 29 ปี ถูกตำรวจฝรั่งเศสวิสามัญฆาตกรรมในระหว่างหลบหนีการจับกุม

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ตำรวจ 3 นายพบบุคคลที่ลักษณะคล้ายผู้ต้องสงสัยโดยบังเอิญ จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าจับกุม จากนั้นผู้ต้องสงสัยยิงต่อสู้ก่อนถูกวิสามัญฆาตกรรม ซึ่งห่างจากจุดที่ก่อเหตุกราดยิงประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมทั้งระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะบ่งชี้ได้ว่าเชกัตต์มีผู้สมรู้ร่วมคิดในการก่อเหตุด้วยหรือไม่

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองสตราส์บูร์ก ระบุว่า การที่เชกัตต์ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมสร้างความโล่งใจให้กับชาวเมืองสตราส์บูร์กและชาวฝรั่งเศสทั้งประเทศ เพราะตำรวจสามารถยุติสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ภายหลังมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในเมืองสตราส์บูร์กครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงขอให้คนไทยระมัดระวังการท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยประเมินจุดอันตรายและควรหลีกเลี่ยง พร้อมกันนี้ยังเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เสียชีวิต ซึ่งตามหลักการนั้นรัฐบาลจะช่วยเหลือในด้านการติดตามสิทธิประโยชน์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ฝรั่งเศสมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว แต่จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ทราบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อเรียกร้องสิทธิให้ตรงตามความเสียหาย พร้อมยืนยันว่าจะติดต่อญาติผู้เสียชีวิตซึ่งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไทยได้โดยเร็ว หลังการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง