วิเคราะห์กระแสข่าว "เยาวภา" ออกนอกประเทศ

การเมือง
14 ธ.ค. 61
17:21
21,693
Logo Thai PBS
วิเคราะห์กระแสข่าว "เยาวภา" ออกนอกประเทศ
สรุปว่า คดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี มีภาค 2 ให้ต้องตามต่อกันจริงๆ หากสะท้อนผ่านนายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ลูกชายของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ที่ทิ้งพรรคเพื่อไทยมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ อาจไม่ใช่แค่นัยของการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

ก่อนหน้านี้เป็นเพียงกระแสข่าวว่า ป.ป.ช.ส่งคนไปคุยกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ผู้ต้องขังในคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีในเรือนจำเพื่อแลกกับการออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่ขณะนี้กระแสข่าวดังกล่าวกำลังจะถูกฉายออกมาเป็นข้อเท็จจริง

จากวันที่ 25 ส.ค.60 ถึงวันนี้ นับเป็น 1 ปีกว่าที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องคำพิพากษาศาลฎีกานักการเมืองทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี 42 ปี และถูกนำตัวคุมขังในเรือนจำ

แต่ช่วง 2 เดือนก่อน กรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่ามีหนังสือขอตัวนายบุญทรงไปรักษาอาการป่วยจากเหตุหมอนรองกระดูกเคลื่อนที่โรงพยาบาลตำรวจ

ขณะที่ทางฝั่งของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเปิดยืนยันสมาชิกพรรค มีเพียงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่เข้ายืนยันความเป็นสมาชิกแต่นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ไม่ได้เดินทางมาด้วยและเมื่อถูกตั้งคำถาม นายสมชาย กลับเปรยว่า ภรรยาเลิกเล่นการเมืองแล้ว เมื่อถูกจี้ถามซ้ำๆ เลยบอกปัดให้ไปถามนางเยาวภาเอง

แต่ต่อมานายเดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ลูกชายนายบุญทรง ได้ก้าวออกจากพรรคเพื่อไทย และเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ พร้อมๆ กับความเสียใจคล้ายว่าพ่อถูกทอดทิ้ง แม้จะป่วยก็ไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยแถมยังให้ข่าวว่าร้าย ก่อนจะย้ำว่า นี่คือจุดตัดสินใจทางการเมือง ผ่านคำแนะนำของพ่อให้เข้าหาผู้ใหญ่ในพรรคที่เป็นเพื่อนเก่าซึ่งช่วงเวลานั้น มีกระแสเรื่องพลังดูดและเรื่องข้อตกลงทางคดี

ปฏิเสธภาพที่สะท้อนออกมาไม่ได้ แต่ภาพเหล่านั้นยังไม่ชัดเจนนัก ไม่มีเอกสาร-หลักฐานอ้างอิงข้อเท็จจริงได้ แม้แต่คำพูดของบุคคลที่ต่างก็พูดในข้อมูลด้านบวกของตัวเอง และขณะนี้ก็มีคำถามว่านางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หายไปไหน พร้อมกับเรื่องข่าวลือที่ว่าหนีออกนอกประเทศไปแล้ว สอดรับกับจังหวะที่ ป.ป.ช.เปิดเผยว่า สั่งไต่สวนผู้เกี่ยวข้องในคดีจีทูจี

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบเรื่องนี้กับคนติดตามนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ คำตอบที่ได้ คือนายสมชายเดินทางไปต่างประเทศและไม่ตอบเรื่องนางเยาวภา เหมือนกับที่สื่ออื่นนำเสนอ

แต่มีข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า นายสมชายและนางเยาวภา เดินทางไป จ.อุดรธานี เพื่อร่วมงานมงคลสมรสของบุตรชายคนใกล้ชิดในพื้นที่ แต่นายสมชายเป็นคนเดียวที่ขึ้นเวทีร่วมงาน ข้อมูลนอกเหนือจากนี้ แหล่งข่าวไม่เปิดเผยและไม่ยืนยันใดๆ ทั้งสิ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง