คุมนักท่องเที่ยว อนุรักษ์ "ช้างป่า" เขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 61
20:52
723
Logo Thai PBS
คุมนักท่องเที่ยว อนุรักษ์ "ช้างป่า" เขาใหญ่
ภาพช้างป่าเขาใหญ่ออกมาเดินบนถนน บางตัวใช้โอกาสกินผลิตผลการเกษตรบนรถบรรทุกที่ขับผ่านพื้นที่ แทบจะกลายเป็นภาพชินตาสำหรับคนที่ใช้เส้นทางถนนในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มุมหนึ่งอาจมองได้ว่าเป็นจุดดึงดูดใจนักท่องเที่ยว แต่อีกมุมมองได้ว่าเป็นการแทรกแซงวิถีชีวิตสัตว์

วันนี้ (15 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพช้างออกมาเดินริมถนนเป็นภาพคุ้นตาอย่างช้าง "โยโย่" ที่มักเป็นข่าวออกมาหาอาหารจากกระบะรถของผู้ผ่านทาง ช้าง "งาทอง" ช้างนิสัยดี ที่เพียงออกมาหาอาหารและแหล่งน้ำ ไม่หงุดหงิดและก่อกวนผู้สัญจรไปมาล่าสุดเช้านี้ คือช้าง "ผ่าตะแบกน้อย" ที่ออกมายลโฉมริมถนน ช้างเหล่านี้ เป็นชื่อช้างที่ตั้งตามสถานที่ที่พบเจอครั้งแรกหรือพฤติกรรมของช้าง โดยทีม "เจ้าหน้าที่อารักขาช้าง" อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่คอยดูและให้ "คน" ได้ใช้ถนนร่วมกับ "ช้างป่า" ที่ออกมาหากิน

 

 

 

 

ณ ป้อมเขาเขียว ทีมอารักขาช้าง สแตนด์บายรอสัญญาณการดูแลช้างที่ออกมาหากินใกล้ถนน และช่วงบ่ายวันนี้ มีช้างอีกหนึ่งโขลง ปรากฏตัวริมโป่งทุ่งกวาง ใกล้กับถนนสายหลักของอุทยาน รถกระบะสีดำที่เต็มไปด้วยรอยบุบ ร่องรอยฝีมือช้างบางตัวที่อารมณ์ฉุนเฉียวฝากรอยไว้ เร่งไปยังจุดที่ได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าออกมา และเมื่อถึงเป้าหมายก็มีช้าง 2-3 ตัว ที่ออกมาในที่ดินโป่ง

 

 

 

 

นักท่องเที่ยวที่ตื่นตากับช้างที่ปรากฏตัวมุมหนึ่ง คือความโชคดีที่ได้เห็นความสมบูรณ์ของป่าและสัตว์ป่า แต่อีกมุมหนึ่ง อาจถูกมองว่า "มนุษย์" เป็นผู้คุกคามพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าเช่นกัน

 

 

 

 

ขณะที่นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า สาเหตุที่มีช้างริมถนนบ่อย เพราะเป็นรอบการหาอาหารที่ช้างออกมาหาอาหารและแหล่งน้ำ จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่จะพบเห็นช้างบ่อยขึ้น และอุทยานสามารถดูแลได้

 

 

 

 

สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องระมัดระวังเมื่อเจอช้าง คือไม่ชะลอรถ เพื่อสร้างจุดสนใจ หรือจอดรถถ่ายรูป ขณะเดียวกัน หากช้างไม่มีลักษณะดุร้ายหรือหงุดหงิด เมื่ออยู่คนละช่องทาง ก็สามารถเดินทางได้ตามปกติ เขาใหญ่มีเส้นทาง 2 ช่วง ที่มีช้างปรากฏตัวบ่อยครั้ง คือช่วงทางขึ้น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 30 ซึ่งเป็นจุดชมวิว ถึงกิโลเมตรที่ 35 ที่พบโขลงช้างที่โป่งทุ่งกวางวันนี้ และอีกช่วง คือฝั่งทางขึ้น จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่น้ำตกเหวนรก ที่มักจะพบช้างเดินอยู่ริมข้างทาง

 

 

 

 

การปรากฏตัวของ "ช้างป่า" เป็นสิ่งสะท้อนความสมบูรณ์ของ "เขาใหญ่" ป่ามรดกโลก ที่คนไทยต้องช่วยกันอนุรักษ์ ระหว่างการ "ท่องเที่ยว" หรือ "การอนุรักษ์" แบบปิดเพื่อให้สัตว์ป่าได้อยู่อย่างสงบ คงไม่สามารถใช้ความคิดของฝ่ายที่จะตัดสิน แต่การตระหนักถึงคุณค่า และไม่ก่อมลภาวะที่เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า น่าจะเป็นสำนึกเบื้องต้นที่ต้องร่วมขับเคลื่อนในเวลานี้

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง