ชง กม.ตั้งตำแหน่ง ผจก.ความปลอดภัยทางถนน หวังลดอุบัติเหตุ

สังคม
16 ธ.ค. 61
12:18
953
Logo Thai PBS
ชง กม.ตั้งตำแหน่ง ผจก.ความปลอดภัยทางถนน หวังลดอุบัติเหตุ
กรมการขนส่งทางบก เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาออกกฎหมายบังคับให้ผู้ประกอบการขนส่งมีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน (Safety Manager) เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยตั้งเป้าให้มี 4,000 คน ภายในปีหน้า

วันนี้ (16 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระพล  ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เตรียมออกกฎหมายกำหนดให้ ผู้ประกอบการขนส่งต้องจัดให้มีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน หรือ Transport Safety Manager


นายพีระพล ระบุว่า จะมีการบังคับให้เอกชนผู้เดินรถสาธารณะและขนส่งครอบคลุมทุกประเภทการขนส่ง ต้องมีผู้จัดการประจำ เพื่อทำหน้าที่ตรวจเช็คความพร้อมของรถและคนขับก่อนออกเดินทางเสมอ พร้อมเคร่งครัดเรื่องการตรวจน้ำหนักรถบรรทุก ห้ามเกินที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดงบประมาณซ่อมบำรุงถนนทั่วประเทศ รวมถึงการวางแผนจัดการเดินรถ บริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน


ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาจัดทำหลักสูตร และแนวทางเสนอออกกฎกระทรวงคมนาคม เพื่อบังคับใช้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2562 เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบก่อนส่งต่อไปยังกฤษฎีกา


เบื้องต้น ตั้งเป้าให้มีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน มากกว่า 4,000 คน โดยจะกำหนดให้แต่ละผู้ประกอบการ ส่งบุคลากรเข้าอบรมพร้อมออกใบรับรองให้ไปทำหน้าที่ผู้จัดการความปลอดภัย


ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้คัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งนำร่อง ที่มีความพร้อมจัดให้มีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน โดยจะรวบรวมผลการปฏิบัติหน้าที่ เป็นข้อมูลสำหรับวิเคราะห์ผลการทำงาน และนำมาพัฒนาปรับปรุงกำหนดบทบาท ควบคู่ไปกับการจัดทำคู่มือด้านความปลอดภัย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง