ทุเรียนนอกฤดูส่งออกจีน “ราคาดี” เกษตรกรหายเหนื่อย

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 61
13:29
7,005
Logo Thai PBS
ทุเรียนนอกฤดูส่งออกจีน “ราคาดี” เกษตรกรหายเหนื่อย
ทุเรียนนอกฤดูในจังหวัดชุมพร ที่กำลังออกสู่ตลาดในช่วงนี้ ทำให้โรงคัดบรรจุ หรือล้ง แข่งขันกันซื้อผลผลิตป้อนตลาดส่งออกจีน ส่งผลให้เกษตรกรขายได้ราคาดี จูงใจให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนนอกฤดูมากขึ้น

วันนี้ (16 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรในอำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร หลายคนเลือกปลูกทุเรียนนอกฤดู เนื่องจากขายได้ราคาดีกว่าทุเรียนในฤดูเกือบเท่าตัว

นายดำรง หาบสุวรรณ เกษตรกรอำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร กล่าวว่า ปีนี้ราคาทุเรียนหมอนทองนอกฤดู อยู่ที่กิโลกรัมละ 125 บาท ราคาดีกว่าทุเรียนในฤดูที่กิโลกรัมละ 80-90 บาท ขณะนี้มีพ่อค้าผลไม้ส่งออกจีนมาซื้อแบบเหมาสวนในราคาเดียว ยกเว้นผลผลิตที่เสียหายจะขายได้ในราคาจะลดลงครึ่งหนึ่ง การปลูกทุเรียนนอกฤดู แม้จะมีต้นทุนสูงกว่า แต่เมื่อเทียบกับกันแล้วก็ยังได้กำไรเกินครึ่ง

 

นายธเนศ สร้างถาวร ผู้จัดการตลาดกลางสินค้าเกษตร ในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ทุเรียนนอกฤดูปีนี้มีปริมาณไม่มาก แต่ความต้องการของตลาดมีสูง ทำให้ผู้ประกอบการแข่งกันซื้อ เพื่อให้ได้ผลผลิตส่งออก โดยกว่าร้อยละ 80 เป็นการส่งออกไปจีน

สำหรับราคาส่งออกผลทุเรียน ปลายทางที่ปักกิ่งขณะนี้ ทุเรียนหมอนทอง 1 กล่อง น้ำหนัก 18.5 กิโลกรัม อยู่ที่กล่องละ 670 หยวน หรือประมาณ 3,350 บาท

 

สำหรับทุเรียนนอกฤดูในพื้นที่จังหวัดชุมพร จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน ส่วนทุเรียนในฤดูจะอยู่ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม ซึ่งจังหวัดชุมพร ปลูกทุเรียนมากเป็นอันดับสองของประเทศ จากข้อมูลปี 2560 มีพื้นที่ปลูกทุเรียนกว่า 164,000 ไร่ ให้ผลผลิตกว่า 128,000 ตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง