มีสมาร์ตโฟนไม่ต้องพก "ใบขับขี่" ขนส่งเริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิทัล ม.ค.นี้

สังคม
16 ธ.ค. 61
19:35
14,205
Logo Thai PBS
มีสมาร์ตโฟนไม่ต้องพก "ใบขับขี่" ขนส่งเริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิทัล ม.ค.นี้
กรมการขนส่งทางบกเตรียมเปิดตัวระบบใบขับขี่อัจฉริยะเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันในมือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ขับขี่ไม่ต้องพกใบขับขี่ พร้อมข้อมูลสำคัญประกอบการรักษา และระบบเตือนการต่ออายุ เริ่มใช้ ม.ค.นี้

วันนี้ (16 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการขนส่งทางบก เตรียมนำแอปพลิเคชัน DLT SMART LICENCE มาใช้ในช่วงเดือน ม.ค.2562 โดยระบบใบขับขี่อัจฉริยะนี้ จะเป็นรูปแบบใบขับขี่ดิจิทัลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอปพลิเคชันบนมือถือ เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเมื่อถูกเรียกตรวจ และมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้า เพื่อป้องกันปัญหาใบขับขี่หมดอายุ


หลังจากการเปิดใช้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ติดตัว โดยสามารถแสดงใบขับขี่ได้จากหน้าจอโทรศัพท์สมาร์ตโฟน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้ โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดในแอปพลิเคชัน


นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแสดงตำแหน่งโลเคชันของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัวและสิทธิรักษาพยาบาล สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะครอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคลสาธารณะและประเภทพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง