"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ยืนยันแป้งโรยตัวไม่มีสารก่อมะเร็ง

สังคม
17 ธ.ค. 61
05:54
3,477
Logo Thai PBS
 "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ยืนยันแป้งโรยตัวไม่มีสารก่อมะเร็ง
บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าแป้งโรยตัวปลอดภัย หลังสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทผลิตแป้งโรยตัวจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน พยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการพบแร่ใยหินก่อมะเร็งในแป้งโรยตัวมานานหลายสิบปี

วันนี้ (17 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ส่วนประกอบของแป้งโรยตัวปลอดภัยและไม่เคยพบแร่ใยหินชนิดแอสเบสตอส ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งจากการทดสอบโดยผู้ใช้ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงมากกว่า 100,000 คน 

ความเคลื่อนไหวของบริษัทเกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้บริหารของบริษัท คณะนักวิจัย แพทย์ และทนายความจงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการพบแร่ใยหินชนิดแอสเบสตอสในผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2514

สำนักข่าวรอยเตอร์สยังระบุว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ยืนยันกับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกาว่า แป้งโรยตัวที่ผลิตตั้งแต่เดือน ธ.ค.2515 ถึงเดือน ต.ค.2516 ไม่มีแร่ใยหินชนิดแอสเบสตอส

ข้อมูลดังกล่าวสวนทางกับการทดสอบแป้งโรยตัวอย่างน้อย 3 ครั้ง ตั้งแต่แต่ปี 2515 - 2518 ซึ่งจัดขึ้นภายในห้องทดลอง 3 แห่งของสหรัฐอเมริกา ที่พบว่า แป้งโรยตัวของบริษัทมีแร่ใยหินชนิดดังกล่าวในปริมาณค่อนข้างสูง

การเปิดเผยข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ตกลงร้อยละ 10 เหลือ 133 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,300 บาท หลังปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานการพบแร่ใยหินในแป้งโรยตัวของบริษัทจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน นับเป็นปัญหาครั้งล่าสุด หลังจากก่อนหน้านี้ถูกร้องเรียนว่า แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นสาเหตุ ทำให้ผู้ใช้ป่วยด้วยโรคมะเร็งรังไข่และโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง