ภาพรวมเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ เรียบร้อย

การเมือง
17 ธ.ค. 61
10:39
276
Logo Thai PBS
ภาพรวมเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ เรียบร้อย
กระบวนการเลือกกันเองของผู้สมัคร ส.ว.ในระดับอำเภอ เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.2561) โดยพบว่าผู้สมัครพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยส่วนใหญ่ได้เข้าสู่ระดับจังหวัดโดยไม่ต้องคัดเลือกกันเอง เนื่องจากมีจำนวนผู้สมัครไม่ถึงตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

วันนี้ (17 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัคร ส.ว. ทั้ง 7,210 คน เข้าสู่กระบวนการเลือกกันเอง พร้อมกันในระดับอำเภอทั้ง 876 อำเภอทั่วประเทศไปแล้ว เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้สมัครส่วนใหญ่ทั้งที่สมัครด้วยตัวเอง และสมัครโดยการแนะนำขององค์กร มีจำนวนผู้สมัครไม่เกิน 3 คนต่อสาขา จึงได้เข้ารอบสู่ระดับจังหวัด ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเอง และมีเพียง 3 เขต ที่ผู้สมัครต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองให้เหลือสาขาละ 3 คน คือเขตประเวศ มีผู้สมัครกลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุข 7 คน, เขตบางพลัดและเขตบึงกุ่ม มีผู้สมัครกลุ่มสตรี 4 คน และมี 2 เขตที่ไม่มีผู้สมัครคือเขตสาทร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

 

 

นอกจากกรุงเทพมหานครแล้ว ยังพบว่ามีถึง 52 อำเภอที่ไม่มีผู้สมัคร แต่เลขาธิการ กกต.ย้ำว่ามีการประชาสัมพันธ์ทั่วถึงแล้ว และชี้ความสำคัญของการเป็น ส.ว.ชุดแรกที่มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีด้วย แต่ที่มาสมัครกันน้อย เพราะอาจเป็นเรื่องใหม่

 

 

เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงภาพรวมการเลือกกันเองระดับอำเภอว่า พบบัตรเสียเล็กน้อย ซึ่งต้องทำความเข้าใจให้มากขึ้นในการเลือกระดับจังหวัด แต่โดยรวมแล้ว กระบวนการเป็นไปอย่างราบรื่น และคาดว่าจะทราบตัวเลขผู้ผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัด ภายในวันนี้ สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ จะมารับเอกสาร ส.ว.18 ได้ที่ทำการอำเภอ หรือสำนักงานเขตในวันพรุ่งนี้ แล้วนำไปยื่นรายงานตัว เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองระดับจังหวัดวันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยกรุงเทพมหานครจะจัดให้มีการเลือกกันเองที่อาคารกีฬาเวสน์ ไทย-ญี่ปุ่น เขตดินแดง ก่อนเข้าสู่การเลือกระดับประเทศวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร ส.ว. เลือกกันเองระดับอำเภอ คาดส่งผล กกต. เย็นวันนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง