พรรคการเมืองสนับสนุนต่างชาติสังเกตเลือกตั้ง

การเมือง
17 ธ.ค. 61
11:52
287
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองสนับสนุนต่างชาติสังเกตเลือกตั้ง
พรรคการเมืองเห็นพ้องไม่ควรห้ามองค์กรต่างประเทศเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดย กกต.เตรียมหารือพรรคการเมือง 19 ธ.ค.นี้ เพื่อกำหนดแนวทางหาเสียง ติดป้ายโฆษณา และการนำภาพ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" มายืนถ่ายรูปคู่ผู้สมัครรับเลือกตั้งว่าเข้าข่ายครอบงำทางการเมืองหรือไม่

เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.2561) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ย่านเคหะคลองจั่น ร่วมออกกำลังกาย พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ฐานคะแนนเดิมของพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่าการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไข ซึ่งจะเน้นเรื่องเศรษฐกิจในทุกระดับ เนื่องจากมีสภาพที่ย่ำแย่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยคิดต่างจากรัฐบาลชุดนี้ที่นำเงินมาแจกเพียงอย่างเดียว

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุไม่จำเป็นต้องให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทยว่า สิ่งที่คนส่วนใหญ่กังวล คือการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม จึงอยากฝากความหวังไว้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นองค์กรอิสระ จะไม่ถูกแทรกแซง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า สนับสนุนให้องค์กรจากต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส ยุติธรรม และย้ำว่าจะร่วมหารือกับ กกต.วันที่ 19 ธันวาคมนี้ เพราะยังติดใจประเด็นเรื่องบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง ส่วนการลงพื้นที่ย่านศูนย์การค้าสยามสแควร์เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรค และรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ยังคงสะท้อนเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก

 

 

 

ขณะที่การหารือระหว่างพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้งวันที่ 19 ธันวาคมนี้ นอกจากจะมีประเด็นแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้งแล้ว พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ระบุว่า จะหารือรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มจาก 1.5 ล้านบาท เป็น 2.5 ล้านบาท รวมถึงแนวทางการหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตลอดจนการทำป้ายหาเสียง ที่อาจกำหนดให้ติดตั้งบนถนนสายหลักในแต่ละเขตเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับเขตอื่น เนื่องจากเบอร์ต่างกัน

 

 

 

นอกจากนี้ จะนำประเด็นกรณีนำภาพบุคคลทางการเมืองที่หมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ มายืนถ่ายรูปคู่กับผู้สมัครรับเลือกตั้งเพื่อหาเสียง มาหารือว่าเข้าข่ายครอบงำทางการเมืองหรือไม่ พร้อมย้ำว่าการหาเสียงต้องยึดโยงเรื่องความเหมาะสมเป็นหลัก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง