ล้มทฤษฎีมนุษย์พันธุ์ใหม่ ใครว่าคนจากหลอดแก้วมีลูกไม่ได้

สังคม
18 ธ.ค. 61
12:48
6,016
Logo Thai PBS
ล้มทฤษฎีมนุษย์พันธุ์ใหม่ ใครว่าคนจากหลอดแก้วมีลูกไม่ได้
คณะแพทย์ จุฬาฯ แถลงข่าวดีเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย มีทายาทสืบสกุลแล้วหลังภรรยาคลอดลูกชายสุขภาพแข็งแรง ชี้เด็กหลอดแก้วมีทายาทได้ตามปกติ ล้มข้อความกังวลเป็นมนุษย์พันธุ์ใหม่

วันนี้ (18 ธ.ค.2561) ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ์ ผอ.รพ.จุฬาฯ พร้อมด้วย ศ.กิตติคุณ นพ.ประมวล วีรุตมเสน ที่ปรึกษาหน่วยชีววิทยาการเจริญพันธุ์ ฝ่ายสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา รพ.จุฬา และทีมแพทย์ แถลงข่าว "ทายาทเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย"

รศ.นพ.กำธร พฤกษานานนท์ อาจารย์ฝ่ายสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา รพ.จุฬาฯ กล่าวว่า ในอดีตคนจำนวนมากกังวลว่า เด็กที่เกิดจากหลอดแก้วอาจมีความผิดปกติ ทั้งร่างกาย สุขภาพ ความรู้สึก และความคิด จนกลายเป็นมนุษย์พันธุ์ใหม่ อย่างเด็กหลอดแก้วคนแรกของอังกฤษก็มีคนกังวลจนออกมาประท้วงต่อต้าน แต่ภายหลังพิสูจน์แล้วว่าเด็กหลอดแก้วก็มีความปกติดี

เช่นเดียวกับกรณีนายปวรวิชญ์ ศรีสหบุรี เด็กหลอดแก้วรายแรกของประเทศไทยที่มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีสุขภาพแข็งแรงดี และปัจจุบันสามารถมีทายาทสืบพันธุ์ได้ และจากการตรวจติดตามลูกของนายปวรวิชญ์ก็พบว่าปกติดีทุกอย่าง

 

 

รศ.นพ.กำธร กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีเด็กที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ 7 ล้านคน ส่วนประเทศไทยมีประมาณ 20,000 คน แต่ไม่ทราบว่ามีทายาทกันแล้วหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดตามเหมือนของนายปวรวิชญ์ แต่ก็เป็นการพิสูจน์แล้วว่า เด็กหลอดแก้วหรือคนที่จะเกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ก็สามารถเติบโตและมีทายาทสืบสกุลได้

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ควรนำมาใช้อย่างเหมาะสมและจำเป็น ซึ่งมองว่าควรนำมาใช้ในเรื่องของการวางแผนครอบครัวและช่วยให้ผู้ที่ยังไม่พร้อมมีบุตรให้สามารถมีบุตรอย่างมีคุณภาพได้ เช่น การรับฝากไข่ และเนื้อเยื่อรังไข่ เป็นต้น

 

 

นายปวรวิชญ์ เด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย กล่าวว่า สุขภาพร่างกายของตนแข็งแรงเป็นปกติ ส่วนตัวชอบออกกำลัง เมื่อมีครอบครัว ก็มีความห่วงกังวลเล็กน้อย ว่า จะสามารถมีบุตรตามธรรมชาติได้ตามปกติหรือไม่ แต่เมื่อภรรยาท้องก็มาตรวจครรภ์ ตามปกติ และก็คลอดโดยวิธีธรรมชาติ โดยคลอดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพศชาย น้ำหนัก 3,223 กรัม ปลอดภัยแข็งแรงทั้งแม่ทั้งลูก ขณะที่ในอนาคตวางแผนจะมีลูกเพิ่มอีก 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง