เช็ก! หลักเกณฑ์หาเสียงออนไลน์-ป้ายหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.

การเมือง
18 ธ.ค. 61
16:12
2,681
Logo Thai PBS
เช็ก! หลักเกณฑ์หาเสียงออนไลน์-ป้ายหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.
กกต.เตรียมหารือกับพรรคการเมืองเกี่ยวกับกรอบระเบียบการหาเสียงเลือกตั้ง เบื้องต้น กำหนดการหาเสียงผ่านออนไลน์ห้าม ปลุกระดม-ใส่ร้ายป้ายสี-สร้างความแตกแยก ส่วนป้ายหาเสียงต้องมีชื่อ-หมายเลขผู้ลงสมัคร-หัวหน้าและนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรค และข้อความจำเป็นเท่านั้น

วันนี้ (18 ธ.ค.2561) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เตรียมหารือกับพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ โดยมี 4 ประเด็นหลัก ที่เตรียมแลกเปลี่ยน-รับฟังความเห็น เพื่อวางกรอบระเบียบการหาเสียงเลือกตั้งที่จะบังคับใช้หลังมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป ช่วงต้นเดือน ม.ค.2562


สำหรับการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็คทรอนิก เบื้องต้น หากต้องการหาเสียงผ่านสื่อสื่อสังคมออนไลน์ หัวหน้าพรรคต้องแจ้งต่อ กกต. และทุกข้อความ คือ ความรับผิดชอบของพรรค หลักเกณฑ์ห้าม ปลุกระดม-ใส่ร้ายป้ายสี-สร้างความแตกแยก และต้องไม่ขัดต่อกฎหมายความสงบเรียบร้อย หากพบจะสั่งลบหรือระงับได้ และออนไลน์ได้ถึง 18.00 น.ก่อนวันเลือกตั้ง

ส่วนป้ายหาเสียงจะกำหนดสถานที่ติดตั้ง รูปแบบ-ขนาด และรายละเอียดที่จะปรากฎในป้าย นอกจากชื่อ-หมายเลขผู้ลงสมัคร-หัวหน้าและนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค และข้อความเท่าที่จำเป็น เบื้องต้น กกต.กำหนดไว้ 3 แบบ คือ ประกาศโฆษณาที่ผู้สมัครและพรรคจัดทำ ขนาด A3 แบบสอง คือ แผ่นป้ายขนาดกว้าง 1 เมตร 30 เซนติเมตรและยาว 2 เมตร 45 เซนติเมตร และสุดท้าย คือป้ายโฆษณา ที่ กกต.จังหวัดจัดทำให้ทุกพรรค ในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็นป้ายไวนิล แผ่นผ้าขนาดใหญ่


ในขณะเดียวกัน กกต.จะจัดเวทีดีเบตนโยบาย โดยใช้เกณฑ์ผู้เข้าร่วมจากจำนวนการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง แต่ผู้ดีเบต อาจเป็นหัวหน้า คนในพรรค ผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค ยังไม่สรุปชัด รวมถึงจะจัดสด หรือบันทึกเทป จะหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัคร แบบแบ่งเขต กำหนดเงื่อนไขจากจำนวนผู้สมัครที่พรรคส่ง..ลงรับเลือกตั้ง ไล่ลำดับค่าใช้จ่าย จากครบทุกเขต 70 ล้านบาท ไปจนถึงส่ง 150 เขต ไม่เกิน 40 ล้านบาท และกำหนดว่า หลังการเลือกตั้ง 90 วัน พรรคการเมืองต้องยื่นแสดงบัญชีต่อ กกต.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง