เฝ้าระวัง 24 ชม."ไข่เต่ามะเฟือง" ราคา 1,500 บาทล่อใจหัวขโมย

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 61
11:07
3,656
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง 24 ชม."ไข่เต่ามะเฟือง" ราคา 1,500 บาทล่อใจหัวขโมย
อธิบดี ทช.กำชับเฝ้าระวังไข่เต่ามะเฟือง ชายหาดเขาหลัก 24 ชั่วโมงจัดเวรยามร่วมกับชุมชน หลังพบคนมาด้อมๆมอง ห่วงเป็นขบวนการลักลอบขโมยไข่เต่า หลังมีข้อมูลในตลาดมืดขายราคา 1,000-1,500 บาทต่อฟอง เตือนหากจับได้มีโทษหนักผิดกฎหมาย 3 ฉบับ

วันนี้ (19 ธ.ค.2561) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า หลังจากแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ บริเวณหาดเขาหลัก จ.พังงา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยผลการตรวจสอบพบว่า หลุมไข่เต่าอยู่ในเขตน้ำทะเลท่วมถึง จึงเคลื่อนย้ายไข่เต่ามาอยู่ในเขตที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึง และอยู่ห่างจากตำแหน่งเดิม 20 เมตร เนื่องจากเป็นบริเวณที่เหมาะสม เป็นลานทรายโล่ง

โดยพบไข่เต่าทั้งหมดมี 118 ฟอง ซึ่งเป็นไข่ลมหรือไข่ฝ่อ 25 ฟอง ไข่แตกเสียหาย 4 ฟอง และไข่ปกติ 89 ฟอง พร้อมสร้างเพิงกั้นเขตป้องกันสัตว์และภัยจากการขโมยไข่ของมนุษย์ 
ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ทั้งนี้ ทางทช.ร่วมกับทหารเรือ ผู้ประกอบการ และชุมชนในพื้นที่ปรับปรุงพื้นที่โดยรอบหลุมไข่เต่า เพื่อป้องกันสัตว์มาคุ้ยเขี่ยและการลักลอบขโมยไข่เต่า เบื้องต้นกำหนดมาตรการระยะสั้น เพื่อการอนุรักษ์กรณีนี้ ดังนี้ 1.เฝ้าระวังภัยคุกคามที่จะเกิดกับไข่เต่ามะเฟืองในหลุมฟักใหม่ โดยการกั้นคอกและจัดเวรยามจาก 4 หน่วยงานเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน

2.หลังจากแม่เต่าวางไข่เป็นระยะเวลา 10 วันแล้ว มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวน คาดว่าแม่เต่าอาจจะกลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง ตามหลักวิชาการ ในช่วงวันที่ 27-31 ธ.ค.นี้ 3.ติดป้ายประกาศไทยและอังกฤษ เพื่อแจ้งข้อพึงปฏิบัติที่เหมาะสมในการเข้ามาเยี่ยมชมหรือถ่ายภาพ บริเวณหลุมฟักไข่ เพื่อไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามได้ รวมทั้งข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2538 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 และพ.ร.บ.ประมง เนื่องจากเต่ามะเฟืองถือเป็นสัตว์ทะเลหายากและเป็นสัตว์คุ้มครอง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ขอเตือนว่าผู้ที่คิดจะมาขโมยไข่เต่ามะเฟือง จะเพื่อนำไปบริโภคหรือนำไปเพาะเลี้ยง จะมีความผิดตามกฎหมายอย่างน้อย 3 ฉบับเนื่องจากเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ทะเลหายากและได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

อธิบดี ทช.กล่าวว่า ต้องขอบคุณเครือข่ายชาวบ้านในพื้นที่ที่ร่วมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จัดเวรยามดูแลหลุมไข่เต่าที่นำไปอนุบาลอย่างดี หลังจากมีรายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 17 ธ.ค.-18 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบความผิดปกติมีคนเข้ามาด้อมๆ มองๆ และแอบขุดทรายในจุดที่เจอไข่เต่าวางไข่ครั้งแรก

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

แต่โชคดีที่เราขุดหลุมเก่าย้ายไข่ออกมาหมดแล้ว ชุมชนในพื้นที่ที่อยู่เวรไปแจ้งตำรวจเขาหลัก เข้ามาตรวจสอบให้แล้ว แต่ไม่เจอคน เจอแต่รถมาจอดแถวหาด สอบถามจนเจอตัว เขาบอกเข้ามาหาปูลมรวม 5 คน ชาวบ้านและตำรวจจึงร่วมกันยืนเฝ้าคุมเชิง บอกกล่าวตักเตือน สั่งสอน และให้ย้ายรถออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด 

ขณะทีjมีรายงานว่า ไข่เต่าราคาในตลาดมืดราคา 1,000-1,500 บาทต่อฟอง ราคาสูงทำให้มีผู้ที่อยากลักลอบขโมยไขเต่าไปขาย และยังมีความเชื่อในการบริโภคไข่เต่า

ชี้ค่านิยมผิด "กินไข่เต่า" บำรุงสมรรถภาพทางเพศ

สำหรับ “เต่ามะเฟือง” เป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ ไข่เต่ามีเพียงร้อยละ 85 เท่านั้นที่ฟักตัว รอดชีวิต เป็นทรัพยากรใหม่ในท้องทะเลไทย หลังแม่เต่าวางไข่ จะใช้เวลา 60-70 วัน จึงจะฟักตัว พอฟักตัวได้ ลูกเต่าจะคลานลงสู่ทะเลทันที เต่ามะเฟืองเป็นเต่าน้ำลึก จึงไม่สามารถเก็บมาอนุบาลได้เป็นเวลานาน เพราะฉะนั้น วิธีอนุรักษ์ คือการไม่รบกวนสถานที่วางไข่ ไม่ทิ้งถุงพลาสติกลงทะเล เพราะเต่ามะเฟืองอาจะคิดว่าเป็นแมงกะพรุนและกินเข้าไป

อีกหนึ่งปัญหาคือ การลักลอบเก็บไข่เต่าทะเลในฤดูวางไข่ ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี เพื่อรับประทานและการค้าขาย นำไปทำไข่ต้ม หรือยำไข่เต่า ด้วยความเชื่อผิดๆว่าเป็นยาโด๊ป ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้

เต่ามะเฟือง เป็นสัตว์ป่าสงวน บัญชี 1 ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ข้อมูลการสำรวจของอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง จ.พังงา กับอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต พบไข่เต่ามะเฟืองมากที่สุด และก่อนหน้านี้พบที่หาดไม้รวก เมื่อปี 2556 จนล่าสุด พบที่ชายหาดเขาหลัก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกในรอบ 5 ปีพบ"เต่ามะเฟือง" วางไข่ชายหาดเขาหลัก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง