ครม.เห็นชอบกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ รองรับภัยคุกคามไซเบอร์

การเมือง
19 ธ.ค. 61
10:43
679
Logo Thai PBS
 ครม.เห็นชอบกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ รองรับภัยคุกคามไซเบอร์
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ และลดความเสี่ยงการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์โดยไม่ยินยอม พร้อมทั้งยังเห็นชอบมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ประชาชนที่ซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิตในอัตราร้อยละ 5

เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.2561) นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อเป็นกลไกเฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อช่วยจัดระบบสังคม และไม่ให้นำข้อมูลส่วนบุคคลไปหาประโยชน์

 

 

 

ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบูรณาการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน (กนล.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 

 

ขณะเดียวกัน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุม ให้รัฐมนตรีที่ไปทำงานการเมืองระมัดระวังการเคลื่อนไหว และศึกษาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ โดยไม่นำรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับงานการเมือง

 

 

 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ประชาชนที่ซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิต ในอัตราร้อยละ 5 ทุกรายการ ยกเว้นเหล้า เบียร์ บุหรี่ โดยวงเงินซื้อสินค้าได้สูงสุด 20,000 บาท คืนภาษี 1,000 บาท มีระยะเวลาการซื้อสินค้าในช่วงวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ปีหน้า และมีมีมติแต่งตั้ง พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง