จับพ่อค้าโพสต์ขาย "เหยี่ยว-นกเค้าป่า" สัตว์คุ้มครองผ่านโซเชียล

สิ่งแวดล้อม
20 ธ.ค. 61
10:52
1,516
Logo Thai PBS
จับพ่อค้าโพสต์ขาย "เหยี่ยว-นกเค้าป่า" สัตว์คุ้มครองผ่านโซเชียล
ชุดเหยี่ยวดง รวบพนักงานบริษัทเอกชนรับจ้างไล่นกพิราบ โพสต์ขายนกเหยี่ยว นกอินทรีดำ และนกเค้าป่าสีน้ำตาล สัตว์ป่าคุ้มครองในเฟซบุ๊ก มูลค่ากว่า 170,000 บาท

วานนี้ (19 ธ.ค.2561) ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอนและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และตำรวจ สภ.บ่อวิน จ.ชลบุรี สนธิกำลังกันขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นบ้านนายสุรารัตน์ สิงห์โต พนักงานอยู่ในบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ที่รับจ้างไล่นกพิราบตามอาคารต่างๆ โดยใช้เหยี่ยวแฮริส ซึ่งไม่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นเครื่องมือ ได้ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก ได้แก่เหยี่ยวเพเรกริน ทางเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมจนทราบว่า นายสุรารัตน์ ตกลงขายเหยี่ยวเพเรกรินในราคาตัวละ 13,000 บาท และนัดส่งมอบกันในวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง


เจ้าหน้าที่ ได้สนธิกำลังกันพร้อมนำหมายศาลเข้าตรวจค้น พบสัตว์ป่าคุ้มครองได้แก่ เหยี่ยวต่างสี 2 ตัว เหยี่ยวนกกระจอกเล็ก 1 ตัว เหยี่ยวดำท้องขาว 1 ตัว เหยี่ยวเพเรกริน 1 ตัว นกอินทรีดำ 1 ตัว และนกเค้าป่าสีน้ำตาล 1 ตัว รวม 6 ชนิด 7 ตัว ราคารวมกว่า 1.7 แสนบาท จึงยึดไว้เป็นของกลาง พร้อมควบคุมตัวนายสุรารัตน์เป็นผู้ต้องหา ในความผิดฐานค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อวิน ดำเนินคดี ส่วนของกลางส่งมอบ สบอ.2 (ศรีราชา) ดูแลรักษาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง