อัยการสหรัฐฯ ฟ้องเฟซบุ๊กกรณีอื้อฉาวข้อมูลรั่ว

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 61
12:49
253
Logo Thai PBS
อัยการสหรัฐฯ ฟ้องเฟซบุ๊กกรณีอื้อฉาวข้อมูลรั่ว
อัยการสหรัฐอเมริกาฟ้องบริษัทเฟซบุ๊กในกรณีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเคมบริดจ์ อนาไลติกา ใช้ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในการหาเสียงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2559

อัยการประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องบริษัทเฟซบุ๊ก ในข้อหาล้มเหลวในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานและปกปิดเกี่ยวกับผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ แม้ว่าจะรับทราบเรื่องก่อนเปิดเผยข้อมูลมานาน 2 ปีแล้วก็ตาม โดยข้อมูลของชาวอเมริกันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กว่าครึ่งหนึ่ง ถูกนำไปใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2559

นอกจากนี้ยังได้กล่าวหาว่าเฟซบุ๊กขาดการควบคุมและมีระบบปกป้องความเป็นส่วนตัวที่ทำให้ผู้ใช้งานสับสน ซึ่งทำให้บริษัทเคมบริดจ์ อนาไลติกา บริษัทที่ปรึกษาของทีมหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถเข้ามาใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กได้

การฟ้องร้องครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างเอกสารภายในของเฟซบุ๊ก ว่าเฟซบุ๊กอนุญาตให้บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น ไมโครซอฟท์ เนตฟลิกซ์ และสปอติฟาย เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กได้มากกว่าที่มีการเปิดเผยมาก่อนหน้า

รายงานข่าวครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กและยังทำให้หุ้นของเฟซบุ๊กตกลงร้อยละ 7.25 ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หรือรวมแล้วลดลงมากที่สุดในรอบปี 2561 ที่ร้อยละ 24

ข่าวที่เกี่ยวข้อง