สัตวแพทย์ ชี้เล่น "เต่าหงายท้อง"เสี่ยงฆ่าสัตว์ไม่รู้ตัว

สังคม
21 ธ.ค. 61
15:01
8,320
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ ชี้เล่น "เต่าหงายท้อง"เสี่ยงฆ่าสัตว์ไม่รู้ตัว
สัตวแพทย์ ระบุจับเต่าหงายท้อง แช่ตู้เย็น เสี่ยงทำให้เต่าตายได้ ชี้ส่งผลกระทบระบบหายใจ อวัยวะภายใน ขณะที่เหยี่ยวดง ยอมรับไม่มีกฎหมายคุ้มครอง เหตุเป็นเต่าต่างประเทศ

วันนี้ (21 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเฟซบุ๊กของ Rangsee Saransiriborriruk ที่ได้โพสต์ภาพจากเฟซบุ๊กของหญิงสาวรายดังกล่าวกับสัตว์เลี้ยงในอิริยาบถต่างๆ เช่น จับเต่าหงายท้อง ใช้เท้าเหยียบกระดองเต่า และนำเต่าไปแช่ตู้เย็น ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์วงกว้างว่าเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ โดยโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า #ฝากเเชร์ หน่อยครับ เพื่อนๆเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ มีตังอย่างเดียวซื้อสัตว์ไม่ได้ต้อง.. ด้วย

ลองอ่านดูนะครับคือเขาจะไม่หยุดทำ ผมสงสารสัตว์ อย่าให้มีที่ยืนบนสังคม เเต่ถ้า ตำรวจ หรือ หน่วยงานไหนจะจับนางช่วยดูด้วยครับคือนางรวยมากเกรงว่าจะซื้อกฏหมายได้ เสือดำมีตัวอย่างเเล้ว เอาผิดไม่ได้อย่าไห้อันนี้เป็นว เอาผิดไม่ได้อย่าไห้อันนี้เป็นอีก 1 คดี

ล่าสุด เจ้าของเฟซบุ๊กคนนี้ ยังโพสต์เพิ่มเติมว่าจากเรื่องเมื่อคืนขอ รวบรวมหลักฐานของน้องที่ เข้าข่ายทรมานเเละทารุณกรรมสัตว์ ไครพอมีทุกเรื่องราวที่ทำไม่ดีของน้องคนนี้เกี่ยวกับสัตว์ ส่งไห้ผมทีครับ ผมจะส่งให้นักข่าวครับ ตอนนี้รับสายไม่ทันเลย

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบจากคลิปที่นำมาพบว่า ในภาพจับเต่ามาเรียงหงายท้องซ้อนกันเหมือนเป็นแฮมเบอร์เกอร์ ถ่ายคลิปจับเต่าหงายท้องแล้วกลิ้งไปกลิ้งมา ก็เอาเต่าใส่ช่องฟรีซถ่ายรูปเล่น

ชี้เล่นพิเรนพิเรนทร์อันตรายต่อชีวิตเต่า 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบไปยังนายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ระบุว่าเท่าที่ดูภาพถ่ายที่เผยแพร่ตอนนี้ เบื้องต้นไม่น่าจะเป็นเต่าไทยทั้ง 21 ชนิด ที่อยู่ในบัญชีสัตว์คุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งครอบคลุมทั้งเต่ามะเฟือง เต่าเหลือง เต่านา เต่าปูลู เบื้องต้นน่าจะเป็นเต่าต่างประเทศสายพันธ์ุหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่ใช่เต่าในบัญชีสัตว์คุ้มครอง ทำให้ไม่สามารถเอาผิดกับผู้ที่ปรากฎตามภาพได้ ส่วนจะเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์นั้น เท่าที่ดูมีความเป็นไปได้ ซึ่งต้องดูเจตนาและการกระทำดังกล่าวและต้องเอาผิดจากพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์  

ขณะที่สัตวแพทย์วีรพงษ์ เหล่าเวชประสิทธิ์ สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก  กล่าวว่า  เต่าดังกล่าวน่าจะเป็นเต่าซูลคาต้า หรือ เต่าเดือยแอฟริกัน เป็นเต่าบกชนิดหนึ่ง กินต้นกระบองเพชรเป็นอาหาร

กรณีที่นำเต่าหงายท้อง จะมีอันตรายกับสัตว์เนื่องจากเต่าเป็นสัตว์ที่ไม่กระบังลม ต้องขยับแขนขาเพื่อช่วยในการหายใจ 

นอกจากนี้จับตัวเต่าเล่นพลิกไปมา จะส่งผลต่อระบบหายใจ เพราะอวัยวะภายใน เช่น ลำไส้ ตับจะเบียดปอด ทำให้การหายใจติดขัด ส่วนกรณีที่นำเต่าไปแช่ตู้เย็น จะทำให้อุณหภูมิร่างกายต่ำลง และหยุดชะงักเข้าสู่ภาวะจำศีล เนื่องจากมีพลังงานไม่เพียงพอ ขับของเสียออกมาไม่ได้ เสี่ยงต่อเซลล์ตาย อวัยวะล้มเหลว ถึงขั้นตาย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง