ประธาน ป.ป.ช. ยันทำคดีโรงพักรอบคอบ ไม่หวั่นล่ารายชื่อตรวจสอบ

การเมือง
22 ธ.ค. 61
10:40
146
Logo Thai PBS
ประธาน ป.ป.ช. ยันทำคดีโรงพักรอบคอบ ไม่หวั่นล่ารายชื่อตรวจสอบ
ประธาน ป.ป.ช. ยันทำคดีโรงพักต้องรอบคอบ ไม่หวั่นล่ารายชื่อตรวจสอบ พร้อมระบุไม่ได้เร่งคดีนักการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง แต่เวลามาชนกันพอดี

วันนี้ (22 ธ.ค.2561) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีการก่อสร้างสถานีตำรวจ (โรงพัก) ทดแทน 396 แห่ง วงเงินกว่า 5.8 พันล้านบาท ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีกับพวกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ว่า ถือเป็นคดีสำคัญ ซึ่ง ป.ป.ช.กำลังไต่สวนอยู่ ไม่ได้ละทิ้ง แต่ในเมื่อข้อมูล พยานหลักฐานยังไม่ครบถ้วนก็ต้องให้เจ้าหน้าที่และคณะทำงาน ดำเนินการให้ครบถ้วนและรอบคอบก่อน

อย่างไรก็ตาม คดีนี้อยู่ในความดูแลขององค์คณะไต่สวนดังนั้นถ้าผ่านองค์คณะแล้ว ยังต้องผ่านที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการ ป.ป.ช.อีก ถือเป็นการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า คณะทำงานกำลังไต่สวนเพื่อความครบถ้วน เนื่องจากยังมีประเด็นที่องค์คณะ เห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่ครบถ้วนดี เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นองค์คณะ ยังไม่เข้าที่ประชุมกรรมการชุดใหญ่ ส่วนข้อท้วงติงหรือพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่ผู้ถูกกล่าวหายื่นมานั้น เป็นรายละเอียดที่ลงลึกไม่ได้ แต่เพื่อให้สำนวนครบถ้วนจึงได้ให้ไปตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยเป็นไปตามกระบวนการไต่ส่วน เพราะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องการให้สำนวนครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามกรณีที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ขู่จะล่า 20,000 รายชื่อ ตั้งคณะไต่สวนการทำงานของ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคลไม่ขอแสดงความเห็นหรือโต้ตอบ เพราะเข้าใจว่าเขาคงหวังดีต่อกรรมการ ป.ป.ช.ที่อยากให้ทำงานลุล่วง ในเมื่อมีบทบัญญัติตามกฎหมาย แล้วเขาคิดว่ากรรมการ ป.ป.ช.ทำผิดกฎหมาย ก็ถือเป็นดุลพินิจของแต่ละคน ซึ่งคงไม่ว่าอะไรแต่จะต้องรีบทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และขอขอบคุณที่สนใจการทำงานของ ป.ป.ช.แต่ยืนยันว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ละเอียด ถี่ถ้วน รอบคอบเป็นไปตามพยานหลักฐาน

เมื่อถามว่าสำหรับกรณี 396 โรงพัก ป.ป.ช.ถูกตั้งข้อสังเกตว่าล่าช้าเพราะเกี่ยวกับนักการเมืองและตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า นั่นยิ่งต้องทำให้การไต่สวนครบถ้วน สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนเสียงวิจารณ์ที่ว่าเราเร่งคดีที่เกี่ยวกับนักการเมือง เพราะใกล้ช่วงเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะในช่วง 3 ปีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดนี้เข้ามาทำงาน ไม่มีคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองคดีใหม่ๆเข้ามาเลย เพราะเป็นห้วงที่ไม่มีนักการเมือง จึงมีแต่เรื่องเก่าและเวลาก็มางวดในช่วงนี้ ไม่ใช่ว่าเราเร่ง ซึ่งบางเรื่องเกิดขึ้นก่อนที่กรรมการฯ ชุดนี้จะเข้ามาทำงานด้วยซ้ำ โดยเราพยายามขับเคลื่อนให้คดีเดินหน้า หลายเรื่องจึงเดินหน้าจนใกล้จะจบ โดยเฉพาะในปี 2562 จะมีคดีจบอีกเป็นแถว ไม่เกี่ยวกับว่าใกล้เลือกตั้ง หรือการเมืองเข้มข้น ป.ป.ช.ทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะคนต่างจับตา จ้องมองอยู่ ขณะที่เราทุกคนอยากทำหน้าที่จนพ้นจากตำแหน่งอย่างสบายใจ ไม่อยากกลับมาเป็นจำเลยอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง