คัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด ของ กทม. 10 กลุ่มวิชาชีพ เสร็จสิ้น

การเมือง
22 ธ.ค. 61
13:05
538
Logo Thai PBS
คัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด ของ กทม. 10 กลุ่มวิชาชีพ เสร็จสิ้น
วันนี้ (22 ธ.ค.61) การคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ส.ว.ระดับอำเภอทั่วประเทศทั้งสิ้น 5,898 คน จากเดิม 5,899 คน โดย 1 คนที่หายไป คือผู้ที่ กกต.สั่งให้ใบส้ม หรือหมายถึงการระงับสิทธิ์การสมัคร หลังพบว่าเกิดการทุจริตการคัดเลือก

วันนี้ (22 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด มีการจัดให้ลงคะแนนทั้งหมด 72 จังหวัด หนึ่งในนั้น คือ กรุงเทพฯ ที่มีผู้ผ่านเข้ารอบ 203 คน และผู้ได้คะแนนสูงสุด 4 ลำดับแรก จะผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกระดับประเทศ

การคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดทั้ง 10 กลุ่มวิชาชีพของกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.พร้อม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. มาตรวจเยี่ยมและติดตามกระบวนการเลือกกันเอง ซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. ขณะนี้เสร็จสิ้นลงแล้ว

กรุงเทพมหานคร มีผู้ผ่านจากระดับอำเภอสู่ระดับจังหวัด 203 คน โดยสายที่องค์กรแนะนำมา 60 คน ขณะที่สายจากการสมัครด้วยตัวเอง 143 คน โดยจัดให้ลงคะแนนได้ เนื่องจากมีผู้สมัคร ส.ว. ผ่านเข้ารอบมากกว่า 4 คนในสายที่องค์กรแนะนำมา รวม 6 กลุ่ม และสายที่สมัครด้วยตัวเอง มี 9 กลุ่ม

กระบวนการเลือกกันเองนั้น ผู้สมัครแต่ละคนจะมี 2 คะแนน โดยจะให้คะแนนบุคคลใดก็ได้ หรือจะให้ตนเองก็ได้ โดยห้ามให้คะแนนตนเองทั้ง 2 คะแนน และการจากลงคะแนน มีผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 4 ลำดับของแต่ละกลุ่ม เข้าไปสู่การคัดเลือกระดับประเทศ ที่จะจัดขึ้นที่อิมแพ็คเมืองทองธานีในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค.นี้ หลังดำเนินการผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากในกระบวนการมีผู้ที่ได้คะแนนเท่ากันในกลุ่มจึงต้องดำเนินการให้มีการจับสลาก โดยจับ 2 รอบ รอบแรกจับลำดับการจับสลากและรอบที่ 2 จับสลากโดยผู้สมัครที่จับได้สลากข้อความว่าได้รับเลือกจะผ่านเข้ารอบระดับประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง